mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,484,063
</p>

ข่าวจริง
ภัยพิบัติ

เตรียมเข้าสู่ฤดูหนาว ช่วงสิ้นเดือนตุลาคม จริงหรือ?

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลประเด็นเรื่อง เตรียมเข้าสู่ฤดูหนาว ช่วงสิ้นเดือนตุลาคม ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศ การคาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูหนาวของประเทศไทย ช่วงประมาณปลายเดือนตุลาคม 2564 ถึง ปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ฤดูหนาวของประเทศไทยปีนี้ คาดว่า

– บริเวณประเทศไทยตอนบน ฤดูหนาวปีนี้ คาดว่า จะเริ่มต้นในช่วง ปลายเดือนตุลาคม 2564 ซึ่งจะช้ากว่าค่าเฉลี่ยปกติ 1 – 2 สัปดาห์ และจะสิ้นสุดประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2565

– อุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ยประเทศไทยตอนบน 20 – 21 องศาเซลเซียส ซึ่งจะสูงกว่าค่าปกติประมาณ 0.5 องศาเซลเซียส (ค่าปกติ 19.9 องศาเซลเซียส) และจะมีอากาศหนาวเย็นใกล้เคียงปีที่ผ่านมา (อุณหภูมิ ต่ำสุดเฉลี่ยปีที่ผ่านมา 20.2 องศาเซลเซียส) สําหรับอุณหภูมิต่ำที่สุด 6 – 7 องศาเซลเซียส ส่วนมากจะอยู่ตอนบนของทั้งภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนอุณหภูมิต่ำที่สุดของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล 15 – 16 องศาเซลเซียส

– ช่วงเวลาที่จะมีอากาศหนาวเย็นที่สุด จะเริ่มตั้งแต่ช่วงกลางเดือน ธันวาคม 2564 ถึงปลายเดือนมกราคม 2565 สำหรับบริเวณยอดดอยและยอดภูรวมทั้งเทือกเขาจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดและจะมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง

– ส่วนบริเวณภาคใต้จะมีอากาศเย็นบางแห่งในบางวันส่วนมากตอนบนของภาค และยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่นต่อไปในช่วงเดือน พฤศจิกายนและธันวาคมโดยเฉพาะทางด้านฝั่งตะวันออกตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไป กับจะมีฝนตกหนักหลายพื้นที่และหนักมากบางแห่ง ซึ่งจะทำให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก รวมทั้ง น้ำล้นตลิ่งได้ในบางพื้นที่ สำหรับคลื่นลมในทะเลอ่าวไทยจะมีกําลังแรงเป็นระยะๆ บางช่วงมีคลื่นสูง 2 – 4 เมตร ส่วนทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 1 – 2 เมตร

– เดือนพฤศจิกายนและธันวาคม อาจจะมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนตัวเข้ามาใกล้หรือเคลื่อนตัวผ่านบริเวณอ่าวไทยและภาคใต้ ซึ่งจะทำให้บริเวณภาคใต้มีฝนตกชุกหนาแน่นเป็นบริเวณกว้าง รวมทั้งคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกําลังแรง และอาจมีคลื่นพายุซัดฝั่งความสูง ของคลื่น 3 – 4 เมตร ส่วนเกณฑ์อุณหภูมิต่ำสุดในช่วงฤดูหนาว อากาศเย็น หมายถึง 16.0 – 22.9 องศาเซลเซียส อากาศหนาว 8.0 – 15.9 องศาเซลเซียส อากาศหนาวจัด ต่ำกว่า 8.0 องศาเซลเซียส

– การคาดหมายนี้เป็นการคาดหมายระยะนาน โดยใช้วิธีทางสถิติและวิเคราะห์จากแบบจําลองภูมิอากาศ

– การคาดหมายนี้จะมีการปรับปรุงในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนตุลาคม 2564

ทั้งนี้การคาการณ์สภาพอากาศและผลกระทบที่เกิดขึ้น มีดังนี้
1) ช่วงปลายเดือนตุลาคม บริเวณภาคกลาง ภาคตะวันออกและ ภาคใต้ตอนบนยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง ประกอบกับในบางช่วงจะมีน้ำทะเลหนุนสูง ซึ่งจะส่งผลให้เกิดน้ำท่วมและน้ำล้นตลิ่งได้ในบางพื้นที่
2) ในเดือนธันวาคมและมกราคม บริเวณยอดดอยและยอดภูมักจะเกิดน้ำค้างแข็งขึ้นได้ กับจะมีหมอกหนาเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จึงควรระมัดระวังการเกิดอุบัติเหตุจากการใช้ยวดยานพาหนะไว้ด้วย
3) ในช่วงเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ อาจมีคลื่นกระแสลม ตะวันตก เคลื่อนตัวจากประเทศเมียนมาผ่านประเทศไทยตอนบนซึ่ง จะทำให้ช่วงดังกล่าวเกิดฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงและอาจมีลูกเห็บตกได้ในบางพื้นที่

และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมอุตุนิยมวิทยา ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศรายเดือน/รายฤดูได้ที่ http://www.tmd.go.th Facebook: กรมอุตุนิยมวิทยา, Application: Thai weather หรือติดต่อสายด่วน 1182 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

 

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด