mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,025,361
</p>

“เด็กจมน้ำ” ภัยเงียบหน้าร้อน

"เด็กจมน้ำ" ภัยเงียบหน้าร้อน

รู้หรือไม่? เพียงเสี้ยววินาที! เด็กสามารถจมน้ำได้ เพราะแค่เวลาภายใน 6 นาที อาจทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไปตลอดกาล

เพราะการจมน้ำเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับ 1 ของเด็กไทยอายุต่ำกว่า 15 ปี ซึ่งสูงมากกว่าการเสียชีวิตจากโรคติดเชื้อ โรคไม่ติดเชื้อ และสูงมากกว่าอุบัติเหตุจากการจราจรถึง 2 เท่า

โดยเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี มักเกิดจากการเผอเรอชั่วขณะของผู้ปกครอง เช่น รับโทรศัพท์ เปิด-ปิดประตูบ้าน ทำกับข้าว ซึ่งบางครั้งไม่คิดว่าแหล่งน้ำในภาชนะในบ้านจะทำให้เด็กจมน้ำได้

เนื่องจากเด็กเล็กมีการทรงตัวไม่ดี จึงทำให้ล้มในท่าศีรษะทิ่มลงได้ จึงมักพบเด็กจมน้ำสูงในแหล่งน้ำภายในบ้าน หรือรอบ ๆ บ้าน เช่น ถังน้ำ กะละมัง แอ่งน้ำ บ่อน้ำ ซึ่งเด็กสามารถจมน้ำ และเสียชีวิตได้ในแหล่งน้ำที่มีระดับความสูงเพียง 1-2 นิ้ว

เด็กอายุตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป เด็กเริ่มโต และซน จะเริ่มออกไปเล่นนอกบ้าน การจมน้ำสูง มักเกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเด็ก การที่เด็กว่ายน้ำไม่เป็น และการช่วยเหลือที่ไม่ถูกวิธี โดยส่วนใหญ่จะเห็นว่าเด็กวัยนี้จะเสียชีวิตพร้อมกันครั้งละหลาย ๆ คน เนื่องจากพอเห็นเพื่อนหรือน้องตกน้ำ คิดว่าตัวเองว่ายน้ำเป็นจึงกระโดดลงไปช่วย แต่สุดท้ายจะกอดคอกันเสียชีวิต แหล่งน้ำที่พบเด็กจมน้ำคือแหล่งน้ำตามธรรมชาติ เช่น บ่อขุดเพื่อการเกษตร คลอง แม่น้ำ หรือบึง

ข้อควรระวัง
เด็กอายุ 1-4 ปี จะเกิดอุบัติเหตุจมน้ำในแหล่งน้ำบริเวณรอบบ้าน
ผู้ปกครองควรดูแลเด็กใกล้ชิด ไม่ปล่อยให้ เด็กเล่นน้ำในสระน้ำตามลำพัง สร้างสภาพแวดล้อม ภายในบ้านให้ปลอดภัยด้วยการปิดประตูห้องน้ำ ให้สนิท จัดให้มีฝาปิดหรือครอบภาชนะ
กักเก็บน้ำ ทำรั้วกั้นบริเวณรอบบ่อน้ำ ไม่ให้เด็กเล่นใกล้แหล่งน้ำ หรือริมตลิ่งน้ำ เพราะเด็กอาจลื่นตกน้ำได้

เด็กอายุ 5-17 ปี จะเกิดอุบัติเหตุจมน้ำและเสียชีวิตบริเวณแหล่งน้ำในชุมชนหรือแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำ ผู้ปกครองควรสอนให้เด็กว่ายน้ำเป็น และดูแลเด็ก ใกล้ชิดขณะเล่นน้ำ หากเด็กเป็น
ตะคริวหรือถูกคลื่นน้ำดูดจะได้ช่วยเหลือเด็กได้ทันท่วงที กรณีพาเด็กไปท่องเที่ยวทางน้ำ ควรให้เด็กสวมเสื้อชูชีพทุกครั้งจะได้ใช้พยุงตัวรอการช่วยเหลือ กรณีเรือล่มหรือพลัดตกน้ำ

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด