mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,311,162
</p>

“เชื้อไวรัส RSV” ระบาดหนัก หมอแนะเช็กอาการก่อนรุนแรง จริงหรือ?

ตามที่มีการเผยแพร่ข่าวสารในสังคมออนไลน์เรื่อง “เชื้อไวรัส RSV” ระบาดหนัก หมอแนะเช็กอาการก่อนรุนแรง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

หมอแนะนำผู้ปกครอง และสถานศึกษาหมั่นสังเกตอาการบุตรหลาน เด็กนักเรียน โดยเฉพาะเด็กเล็กที่อายุต่ำกว่า 5 ปี อย่างใกล้ชิด ระวังป่วยด้วยโรคติดเชื้อทางเดินหายใจจากเชื้อไวรัสอาร์เอสวี (RSV) โดยอาการจำเพาะในเด็กเล็ก คือหลอดลมฝอยอักเสบ โดยเริ่มแรกจะมีอาการเพียงเล็กน้อย เช่น ไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ จนถึงอาการรุนแรง เช่น หายใจหอบเหนื่อย อกบุ๋ม ได้ยินเสียงปอดผิดปกติ เสียงหายใจมีเสียงหวีด รับประทานอาหารได้น้อย และซึมลง

แต่ควรระวัง และสังเกตอาการเหล่านี้ เด็กอาจมีโอกาสติดเชื้อ RSV ที่รุนแรง

  1. ไข้สูงเกิน 38.5 องศา ต่อเนื่องเกิน 2 วัน ไม่ค่อยตอบสนองกับการกินยาลดไข้หรือเช็ดตัว
  2. หายใจเร็วตั้งแต่วันแรก ๆ ที่เริ่มมีไข้
  3. มีอาการไอต่อเนื่อง แม้กระทั่งเวลาหลับ ก็ยังตื่นขึ้นมาไอ และเกือบทั้งหมดเป็นอาการไอแบบมีเสมหะ
  4. ซึมลง กินได้น้อย ดูอ่อนเพลีย จากเดิมมาก ๆ

วิธีป้องกันการติดเชื้อและลดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส ให้เด็กล้างมือบ่อย ๆ ด้วยสบู่และน้ำสะอาด สวมหน้ากากอนามัย หากเด็กมีอาการป่วยเป็นไข้หวัด ควรแยกเด็กออกจากเด็กปกติ เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่เชื้อ และพาไปพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยและรักษาต่อไป

website 2907

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.ddc.moph.go.th หรือ โทร. 02-590-3000

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด