mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,942,470
</p>

เจ็บคอ รู้สึกมีก้อนติดอยู่ในลำคอ เป็นสัญญาณเตือนมะเร็งในช่องปาก จริงหรือ?

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อความในโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับประเด็น เจ็บคอ รู้สึกมีก้อนติดอยู่ในลำคอ เป็นสัญญาณเตือนมะเร็งในช่องปาก ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

กรณีการโพสข้อความว่า เจ็บคอและรู้สึกมีก้อนติดอยู่ในลำคอ เป็นสัญญาณเตือนมะเร็งในช่องปาก ทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงว่า อาการดังกล่าวอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคมะเร็งในช่องปากได้ โดยมะเร็งช่องปาก เป็นมะเร็งที่เกิดขึ้นได้หลายตำแหน่งในช่องปาก ได้แก่ ลิ้น กระพุ้งแก้ม ริมฝีปาก เหงือก เพดานปาก พื้นใต้ลิ้น ลิ้นไก่ และต่อมทอนซิล ซึ่งสาเหตุของมะเร็งช่องปากมาจากหลายปัจจัย เช่น พฤติกรรมการสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์ และการเคี้ยวหมาก การติดเชื้อไวรัส Human papilloma virus (HPV) หรือการมีแผลเรื้อรังในช่องปาก โดยทั่วไปเราสามารถสังเกตอาการผิดปกติได้ เช่น 

  1. มีอาการเจ็บ หรือรู้สึกมีก้อนติดอยู่ในลำคอ
  2. มีแผลในช่องปากคล้ายแผลร้อนในเรื้อรัง
  3. มีอาการชา หรือเจ็บบริเวณใบหน้า ปาก และลำคอ โดยไม่ทราบสาเหตุ
  4. พบรอยโรคสีขาว สีแดง หรือสีขาวปนแดงในปาก
  5. พบก้อนเนื้อบวมโต หรือมีเลือดออกผิดปกติในช่องปาก

ทั้งนี้ หากพบว่ามีอาการผิดปกติบริเวณช่องปากและคอหอยติดต่อกันเป็นเวลานาน ควรรีบปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เนื่องจากการตรวจเจอโรคมะเร็งในระยะเริ่มแรกจะทำให้มีโอกาสรักษาหายขาดได้

และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจาก สถาบันมะเร็งแห่งชาติ สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ http://thaicancernews.nci.go.th/_v2/ หรือ www.nci.go.th หรือโทร. 02 2026800

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด