mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,403,089
</p>

อย. เตือน 3 ผลิตภัณฑ์สมุนไพรไม่ได้ขึ้นทะเบียน พบสารสเตียรอยด์ จริงหรือ?

ตามที่มีการแชร์ข้อมูลเรื่อง อย. เตือน 3 ผลิตภัณฑ์สมุนไพรไม่ได้ขึ้นทะเบียน พบสารสเตียรอยด์ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลจริง

อย. ตรวจพบผลิตภัณฑ์สมุนไพรผู้เฒ่าวิ่งปู๊ดแคปซูล ยาผงจินดามณี และสมุนไพรไทยมีรูปรากไม้ ไม่ได้รับอนุญาตผลิตภัณฑ์จาก อย. และพบสารสเตียรอยด์ปลอมปนในผลิตภัณฑ์ยาผงจินดามณี เตือนผู้บริโภคอย่าซื้อผลิตภัณฑ์สมุนไพรทั้ง 3 รายการ อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ หรือส่งผลกระทบต่อการรักษาอาการเจ็บป่วย

ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคให้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์สมุนไพรผู้เฒ่าวิ่งปู๊ดแคปซูลไม่ได้รับอนุญาต หลังจากเร่งตรวจสอบเบื้องต้นพบจำหน่ายในจังหวัดพิษณุโลก จึงได้ประสานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลกเข้าตรวจสอบสถานที่ดังกล่าว โดยพบผลิตภัณฑ์สมุนไพรผู้เฒ่าวิ่งปู๊ดแคปซูล สูตรกระจายเส้น เอ็นยึด จำนวน 26 ซอง ยาผงจินดามณี จำนวน 55 ซอง และสมุนไพรไทยมีรูปรากไม้ จำนวน 39 ซอง 

จากการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ทั้ง 3 รายการ ไม่พบข้อมูลการอนุญาตผลิตภัณฑ์จาก อย. และฉลากผลิตภัณฑ์ไม่มีการแสดงเลขทะเบียน อีกทั้งยังพบสารสเตียรอยด์ปลอมปนในผลิตภัณฑ์ยาผงจินดามณี

ด้วยเหตุนี้ อย. จึงขอเตือนผู้บริโภคอย่าซื้อผลิตภัณฑ์สมุนไพรทั้ง 3 รายการ ดังกล่าวมาใช้ เพราะอาจเกิดผลเสียต่อร่างกาย เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และอาจส่งผลกระทบต่อการรักษาอาการเจ็บป่วยได้

website 2578

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคมีข้อสงสัยเรื่องความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือหากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1556

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด