mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,054,375
</p>

อย. อายัดอาหารนำเข้าจากจีนในซูเปอร์มาร์เก็ตเขตกรุงเทพ พบมีการแสดงฉลากอาหารไม่ถูกต้อง จริงหรือ?

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นอย. อายัดอาหารนำเข้าจากจีนในซูเปอร์มาร์เก็ตเขตกรุงเทพ พบมีการแสดงฉลากอาหารไม่ถูกต้อง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมกับ ตำรวจ บก.ปคบ. ได้เข้าตรวจสอบร้านจำหน่ายอาหารนำเข้าจากจีนในเขตกรุงเทพ จำนวน 7 แห่ง พบว่า มีเครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ ซอสในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท อาหารกึ่งสำเร็จรูป และอาหารสำเร็จรูปที่พร้อมบริโภคทันที มีการแสดงฉลากอาหารไม่ถูกต้อง ไม่มีฉลากภาษาไทย ไม่มีเลขสารบบอาหาร เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการ ยึด อายัดอาหารที่ตรวจพบ 124 รายการ จำนวนรวม 3,783 ชิ้น เก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ประกอบการพิจารณาอีก 120 รายการ โดยได้นำส่งของกลางทั้งหมดให้พนักงานสอบสวน บก.ปคบ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป และได้สั่งการให้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ทั่วประเทศ ออกตรวจสอบร้านค้าในพื้นที่เพื่อขยายผลแล้ว

จึงขอเตือนผู้นำเข้า และผู้จำหน่าย แม้กลุ่มลูกค้าจะเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน ชาวจีนที่มาพำนักอยู่ใน ประเทศไทย หรือคนไทยเชื้อสายจีน ทุกคนต้องปฏิบัติตามกฎหมายไทย ไม่มีข้อยกเว้น ในส่วนผู้บริโภคต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีฉลากครบถ้วน ถูกต้อง แสดงฉลากภาษาไทย ระบุชื่ออาหาร ชื่อ ที่ตั้งของผู้ผลิต ผู้นำเข้าวันเดือนปีที่ผลิตหรือหมดอายุหรือควรบริโภคก่อน แสดงส่วนประกอบ น้ำหนักสุทธิ และเลขสารบบอาหารในกรอบเครื่องหมาย อย.

website 1311

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคมีข้อสงสัยเกี่ยวกับความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถสอบถามหรือแจ้งร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Line@FDAThai, Facebook: FDAThai หรือ E-mail: 1556@fda.moph.go.th ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด