mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,118,888
</p>

อย่าหลงเชื่อ “แก๊งคอลเซ็นเตอร์” ปลอมเป็น 191

Web

ภัยออนไลน์สุดฮิตที่ไม่ว่ากี่ยุค กี่สมัย ก็มักจะเป็นการทำงานหลอกลวงของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ทำการแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่รัฐฯ เจ้าหน้าที่บริษัทเอกชนต่าง ๆ และล่าสุดได้มีการแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ใช้หมายเลขโทรศัพท์แจ้งเหตุด่วน เหตุร้าย 191 โทรศัพท์หลอกลวงประชาชน โดยใช้กลลวง ดังนี้

  1. มิจฉาชีพโทรหาผู้เสียหายโดยปลอมเป็นเบอร์ 191 แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ แจ้งว่า มีคนใช้บัญชีของผู้เสียหายในการทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมาย และให้แอดไลน์ สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี หรือ สภ. สน.อื่น ๆ เพื่อพูดคุย และตรวจสอบเพิ่มเติม
  2. เมื่อผู้เสียหายแอดไลน์แล้ว มิจฉาชีพจะส่งเอกสารต่าง ๆ เช่น หมายจับ หมายเรียก รูปผู้ต้องหา ฯลฯ ข่มขู่ให้ผู้เสียหายเกิดความกลัว และให้ผู้เสียหายโอนเงินเข้าไปเพื่อตรวจสอบ ถ้าไม่ทำจะดำเนินคดี และเข้าจับกุม
  3. ผู้เสียหายกลัวจึงโอนเงินให้คนร้ายตามบัญชีที่มิจฉาชีพบอก
  4. เมื่อได้เงินจากผู้เสียหายแล้ว มิจฉาชีพจะวางสาย และหนีลอยนวล

จุดสังเกต

  1. แอบอ้างเจ้าหน้าที่หน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย เช่น ตำรวจ DSI อัยการ ศาล ส่งบัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ปลอม หรือหนังสือของทางราชการปลอม ข่มขู่เพื่อให้เกิดความกลัว แล้วให้โอนเงินให้มิจฉาชีพตรวจสอบ
  2. อ้างสถานที่เกิดเหตุไกลจากบ้านหรือที่อยู่เหยื่อ เพื่อให้ผู้เสียหายไม่อยากเดินทางไปสถานีตำรวจ และต้องการความสะดวกในการติดต่อทางอื่น
  3. บัญชีที่รับโอนเงินเป็นบัญชีที่เป็นชื่อบุคคล แทนที่จะเป็นบัญชีในชื่อองค์กรหรือหน่วยงาน
  4. เบอร์โทรศัพท์ที่มิจฉาชีพแอบอ้างหรือปลอมขึ้นมา มีการใช้งานจริง

ข้อควรระวัง และแนวทางป้องกัน

  1. มีสติ และพึงระลึกเสมอว่า ไม่มีเจ้าหน้าที่คนไหนโทรไปหา เมื่อเรากระทำผิด หรือเกี่ยวข้องกับการกระทำผิด
  2. ทางรัฐไม่มีนโยบายส่งหรือแสดงหมายใด ๆ ทางช่องทางออนไลน์
  3. หากไม่แน่ใจ ให้โทรไปสอบถามข้อมูลจริงจาก 191

เห็นได้ว่าคนร้ายจะเปลี่ยนรูปแบบการหลอกลวงให้ทำภารกิจไปเรื่อย ๆ จึงไม่ควร กดลิงก์แปลกปลอม หรือติดตั้งแอปพลิเคชันที่คนร้ายหลอกให้ติดตั้ง

กรณีมีข้อสงสัยควรโทรศัพท์ตรวจสอบกับสายด่วนของหน่วยงานนั้น ๆ โดยตรง หรือไปติดต่อหน่วยงานนั้น ๆ ด้วยตนเอง และที่สำคัญหากต้องการติดตั้งแอปพลิเคชันใด ๆ ควรโหลดและติดตั้งจาก Google Play store หรือ Apple Store เท่านั้น

สอบถาม แจ้งเหตุ แจ้งระงับ อายัดเงิน โทร.สายด่วน 1441 ศูนย์ AOC 144 กรณีถูกคนร้ายหลอกลวงแจ้งความตำรวจผ่านระบบ www.thaipoliceonline.com

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด