mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,987,087
</p>

ข่าวปลอม
ข่าวอื่นๆ

“อธิบดีปศุสัตว์” แจงข่าว หมูไก่เป็นเอดส์ไม่จริง

วนกลับมาอีก ข่าวลวงโลก “หมูไก่เป็นเอดส์” อธิบดีกรมปศุสัตว์ ยันไม่เป็นความจริง คาดอาจมี ขบวนการจ้องทำลายเศรษฐกิจของประเทศ มั่นใจไทยเฝ้าระวังเข้มงวด อย่าตื่นตระหนก พร้อมเตือนคนแชร์ระวังโทษหนักทั้งจำทั้งปรับ

จากกรณีข้อความเท็จหมู-ไก่เป็นเอดส์ เรื่องที่ถูกส่งต่อมาตั้งแต่ปี 2551 และปีนี้วนกลับมาแชร์กันอีกในโลกโซเชียล หลายฝ่ายออกโรงเตือน ขอให้หยุดโพสต์หยุดแชร์ข้อมูลมั่ว เพราะผิด พ.ร.บ.คอมพ์ มีโทษหนักทั้งจำทั้งปรับ

ต่อมาเมื่อวันที่ 22 มิ.ย. นายสัตวแพทย์ (น.สพ.) สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยถึงกรณีที่ขณะนี้ในสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะไลน์กลุ่มต่างๆ มีการนำข้อความเท็จเรื่องหมูไก่เป็นเอดส์ วนกลับมาแชร์กันอีกครั้ง ว่าเรื่องดังกล่าวไม่มีมูลความจริง เป็นเพียงการแต่งขึ้นส่งต่อกันตั้งแต่ปี 2551 คาดว่าข้อความเท็จนี้น่าจะฝังอยู่ในระบบอินเตอร์เน็ต หรืออาจมีขบวนการจ้องทำลายเศรษฐกิจของประเทศ โดยมีเจตนาทำร้ายเกษตรกรไทย นอกจากนี้ ยังมีผู้ประสงค์ร้ายนำคลิปวิดีโอ ภาพการทำลายหมูที่เป็นโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) ตามมาตรฐานขององค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (OIE) ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศจีน ส่งไปพร้อมกับข้อความเท็จข้างต้น การกระทำดังกล่าวส่งผลกระทบร้ายแรงต่อภาคเกษตรและอุตสาหกรรมอาหารของไทย ที่มีมาตรฐานการผลิตในระดับสากลและกระทบกับผู้บริโภคในวงกว้าง

ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์มีมาตรการเฝ้าระวังโรคติดต่อในสัตว์ ทั้งหมูและสัตว์ปีกอย่างเข้มงวด ขณะเดียวกันหน่วยงานต่างๆร่วมกันบูรณาการในการป้องกันโรค ASF อย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด เพื่อสกัดกั้นไม่ให้โรคนี้เข้ามาสร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมการผลิตสุกรและเศรษฐกิจของประเทศได้ จึงขอให้เกษตรกรและประชาชนอย่าได้ตื่นตระหนก และไม่ควรแชร์ข้อความที่ไม่เป็นความจริงดังกล่าวอีกต่อไป

อนึ่ง ผู้ที่ส่งต่อข้อมูลเท็จดังกล่าวมีความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 ซึ่งที่ผ่านมามีกรณีการฟ้องร้องดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดในประเด็นนี้ มาแล้ว โดยเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2561 ศาลอาญากรุงเทพใต้ ได้อ่านคำพิพากษาคดีที่พนักงานอัยการ คดีอาญากรุงเทพใต้เป็นโจทก์ และบริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในฐานะโจทก์ร่วมยื่นฟ้องนายโสภณ สุดสวาสดิ์ เป็นจำเลยฐานความผิดหมิ่นประมาท โดยการโฆษณา ตามประมวล กฎหมายอาญา มาตรา 328 กรณีส่งข้อมูลอันเป็นเท็จ ข้อความเท็จ อ้างว่ามีหมู ไก่ ป่วยเป็นโรคเอดส์ ขอให้คนหยุดกินหมู-ไก่ ประมาณ 6 เดือน ซึ่งข้อความดังกล่าวได้สร้างความตื่นตระหนกในสังคม

คดีดังกล่าว ศาลพิเคราะห์แล้วมีคำพิพากษาลงโทษจำคุกจำเลย ตามความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาฯ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 จำคุก 2 ปี ปรับ 100,000 บาท จำเลยให้การรับสารภาพลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 1 ปี ปรับ 50,000 บาท พิเคราะห์รายงานการพินิจและสืบเสาะแล้ว จำเลยไม่เคยรับโทษจำคุกมาก่อน และหลังเกิดเหตุจำเลยลงประกาศหนังสือพิมพ์ขอขมาโจทก์ร่วม เห็นสมควรให้โอกาสจำเลยกลับตนเป็นพลเมืองดี โทษจำคุกให้รอการลงโทษ 2 ปี รายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติ 3 เดือนต่อครั้ง ให้ทำกิจกรรมหรือทำงานสาธารณประโยชน์ 24 ชั่วโมง

ที่มา : www.thairath.co.th

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด