mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,981,184
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ป้องกันการติดโรคโควิด 19 ด้วยการฉีดวัคซีนปอดอักเสบ

ตามที่มีการบอกต่อเกี่ยวกับเรื่องป้องกันการติดโรคโควิด 19 ด้วยการฉีดวัคซีนปอดอักเสบ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีที่มีผู้โพสต์และแชร์ข้อมูลว่า ป้องกันการติดโรคโควิด 19 ด้วยการฉีดวัคซีนปอดอักเสบ ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า เป็นข้อมูลเท็จ เพราะการใช้วัคซีนป้องกันโรคต้องเป็นวัคซีนที่ผลิตขึ้นจำเพาะกับเชื้อนั้น ๆ โดยวัคซีนปอดอักเสบจะมีผลป้องกันการเกิดปอดอักเสบจากเชื้อที่จำเพาะต่อวัคซีนนั้น ไม่สามารถป้องกันปอดอักเสบที่เกิดจากเชื้อชนิดอื่นได้ และไม่แนะนำให้ฉีดวัคซีนปอดอักเสบเพื่อหวังผลในการป้องกันการติดโรคโควิด 19

ซึ่งโรคโควิด 19 สามารถสร้างความเสียหายให้กับทางเดินหายใจ ทำให้ปอดอักเสบ และรุนแรงที่สุดคือทำให้เสียชีวิตได้ และวัคซีนเป็นวิธีหนึ่งที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรค แต่การป้องกันการติดโรคโควิด 19 ได้นั้น จะต้องเป็นวัคซีนที่ผลิตขึ้นจำเพาะกับโรคโควิด 19 เท่านั้น โดยวัคซีนปอดอักเสบจากเชื้อนิวโมคอคคัส จะมีผลป้องกันการเกิดปอดอักเสบจากเชื้อแบคทีเรียนิวโมคอคคัสเท่านั้น ไม่สามารถป้องกันปอดอักเสบจากโรคโควิด 19 ได้

ทั้งนี้ สิ่งที่ทุกคนสามารถทำได้คือ การเว้นระยะห่างทางสังคม สวมใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือเป็นประจำ รับประทานอาหารสุกสะอาด เพียงเท่านี้ก็สามารถช่วยลดการแพร่กระจาย และลดความเสี่ยงของการติดโรคโควิด 19 ได้

ป้องกันโรคโควิด 19 ด้วยการฉีดวัคซีนปอดอักเสบ

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือโทร 1556

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การฉีดวัคซีนปอดอักเสบ ไม่สามารถป้องกันการติดโรคโควิด 19 ได้ ซึ่งวัคซีนปอดอักเสบจะมีผลป้องกันการเกิดปอดอักเสบจากเชื้อที่จำเพาะต่อวัคซีนนั้น ไม่สามารถป้องกันปอดอักเสบที่เกิดจากเชื้อชนิดอื่นได้

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด