mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,966,505
</p>

หลีกเลี่ยงควันธูปช่วงตรุษจีน พบสารก่อมะเร็ง มีภัยต่อสุขภาพ จริงหรือ?

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็น ควันธูป และควันเผากระดาษเงิน กระดาษทองช่วงตรุษจีน มีสารก่อมะเร็ง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลกับกรมอนามัย พบว่าประเด็นดังกล่าว เป็นข้อมูลจริง

จากที่มีการกล่าวถึงเรื่อง “ควันธูปสามารถก่อมะเร็ง” ได้ นพ. มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ให้ข้อมูลว่า ตนได้ทำงานวิจัยเรื่อง “สารก่อมะเร็ง ภัยเงียบที่มากับควันธูป” กว่า 12 ปี ได้ผลสรุปว่า ควันธูปมีสารก่อนมะเร็งจริง

โดยทางกรมอนามัยได้ให้ข้อมูลยืนยันเรื่องดังกล่าวว่า ธูปที่เผาไหม้ จะปล่อยฝุ่นละออง และสารพิษจำนวนมาก ตรวจพบสารก่อมะเร็ง 3 ชนิด ได้แก่ 1. PAH สารอินทรีย์ระเหยง่าย ก่อให้เกิดมะเร็งปอด มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ 2. เบนซิน 3. บิวทาไดอีน ก่อให้เกิดมะเร็งของระบบเลือด และยังพบสารที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ เช่น ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ที่มีฤทธิ์ทำให้ระคายเคืองตา และระบบทางเดินหายใจ

ทั้งนี้ ไม่ใช่แค่ควันที่มาจากธูปเท่านั้น แต่ควันที่มาจากการเผากระดาษเงิน กระดาษทอง ก็สามารถก่อมะเร็งได้เช่นกัน ซึ่งหลังทำการทดลองจุดธูป 1 ดอก ในห้องเก็บอากาศเพื่อวัดปริมาณฝุ่น PM 2.5 จากควันธูป พบว่า ธูปเพียง 1 ดอกทำให้เกิด PM 2.5 ได้เกือบ 90 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร เกือบ 2 เท่า ของมาตรฐานประเทศไทย

สำหรับช่วงเทศกาลตรุษจีน กรมอนามัย ได้แนะนำวิธีป้องกันสุขภาพให้กับประชาชน อาทิ สวมหน้ากากป้องกันฝุ่นขณะจุดธูปหรือเผา ควรจุดธูปนอกบ้านหรือที่อากาศถ่ายเท ล้างมือให้สะอาดทุกครั้งหลังสัมผัสธูปและกระดาษเงินกระดาษทอง เพื่อลดการสะสมของฝุ่นละอองจากควันธูปที่อาจตกค้างได้ เป็นต้น

เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติม เกี่ยวกับเรื่องของสุขภาพ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.multimedia.anamai.moph.go.th หรือโทร. 02 5904053

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

ข้อมูลจาก : ชัวร์ก่อนแชร์

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด