mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,805,840
</p>

ข่าวจริง
การเงิน-หุ้น

หมายเลขบัตรประชาชนของผู้รับโอน สามารถใช้โอนเงินได้ โดยไม่ต้องมีบัญชีธนาคาร จริงหรือ?

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นเรื่องหมายเลขบัตรประชาชนของผู้รับโอน สามารถใช้โอนเงินได้ โดยไม่ต้องมีบัญชีธนาคาร ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง ธนาคารแห่งประเทศไทย กระทรวงการคลัง พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

บริการโอนเงินโดยใช้เลขบัตรประชาชน ไม่ต้องมีบัญชีธนาคารที่ 7-Eleven มีการให้บริการภายใต้ชื่อบริการ “โอนปุ๊ป รับปั๊ป” โดยเริ่มให้บริการตั้งแต่ 19 ส.ค. 64 ซึ่งเป็นการให้บริการของบริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด ตามใบอนุญาตการให้บริการโอนเงินด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ของธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งนวัตกรรมบริการ โอนปุ๊บ รับปั๊บ เป็นบริการโอนและรับเงินสดผ่านช่องทางร้าน 7-Eleven ที่ได้รับอนุญาตจากกระทรวงการคลัง ภายใต้พระราชบัญญัติระบบการชำระเงิน พ.ศ. 2560 ตามใบอนุญาตเลขที่ บ(4) 004/2564 ประเภทการให้บริการรับชำระเงินด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ – การให้บริการโอนเงินด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ที่ให้คุณสามารถโอนเงินให้กับผู้รับแบบเรียลไทม์โดยไม่ต้องใช้บัญชีธนาคาร ใช้เพียงบัตรประชาชน (หรือพาสปอร์ต หรือบัตรชมพู) เท่านั้น ผ่านจุดให้บริการเคาน์เตอร์เซอร์วิส ในร้าน 7-Eleven ทุกสาขาทั่วประเทศกว่า 12,500 สาขา ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ใช่จาก ธปท. ระบบยืนยันตัวตน ด้วยการตรวจสอบบัตรประชาชนกับกรมการปกครอง และพิสูจน์ตัวตนของผู้มาทำธุรกรรมผ่านเทคโนโลยี Face Verification ที่เทียบเท่ามาตรฐาน IAL 2.3 ตามมาตรฐานของธนาคารแห่งประเทศไทย จึงทำให้การโอน-รับเงินสดมีความแม่นยำและปลอดภัยสูงสุด

ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากธนาคารแห่งประเทศไทย กระทรวงการคลัง สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.bot.or.th หรือโทร 0-2283-5353

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด