mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,975,459
</p>

สำนักงานประกันสังคมคืนสิทธิผู้ประกันตนที่ขาดสมทบเพราะผลกระทบโควิด 19 จริงหรือ?

ตามที่มีข้อมูลเผยแพร่ถึงประเด็นเรื่องสำนักงานประกันสังคมคืนสิทธิผู้ประกันตนที่ขาดสมทบเพราะผลกระทบโควิด 19 ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

เรื่องคืนสิทธิผู้ประกันตนที่ขาดสมทบเพราะผลกระทบ โควิด 19 กรณีผู้ประกันตนมาตรา 39 ขาดส่งเงินสมทบ 3 เดือนติดต่อกัน หรือภายในระยะเวลา 12 เดือน ส่งเงินสมทบมาแล้วไม่ครบ 9 เดือน ทำให้สิ้นสุดความเป็นผู้ประกันตนนั้น ต้องแสดงเหตุแห่งความจำเป็นที่ทำให้ความเป็นผู้ประกันตนสิ้นสุดลง เพื่อขอขยายหรือเลื่อนกำหนดเวลาการนำส่งเงินสมทบ โดยต้องยื่นคำร้องภายใน 15 วัน นับแต่เหตุจำเป็นนั้นสิ้นสุดลง โดยเหตุแห่งความจำเป็น ดังนี้

1.กรณีผู้ประกันตนชำระเงินสมทบที่หน่วยบริการ ในขณะที่ความเป็นผู้ประกันตนสิ้นสุดแล้ว เช่น การชำระเงินสมทบผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส แต่ระบบประกันสังคมยังไม่ตัดสิ้นสภาพความเป็นผู้ประกันตน

  1. กรณีขาดส่งเงินสมทบโดยมีเหตุผลความจำเป็น หรือไม่มีเจตนา เจ้าหน้าที่สอบข้อเท็จจริงแล้วปรากฏเหตุผลอันสมควร เช่น เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ถูกจำคุกตามคำพิพากษา ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือถูกกักตัว เป็นต้น

website 1601

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจาก สำนักงานประกันสังคม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.sso.go.th หรือหากมีข้อสงสัยต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขาทุกแห่ง หรือที่สายด่วน 1506

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด