mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,085,210
</p>

สมอ. เตือนหากซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าทางออนไลน์ให้ดูเครื่องหมาย มอก. และ QR Code จริงหรือ?

กรณีที่มีข่าวสารในสื่อโซเชียลเกี่ยวกับเรื่อง สมอ. เตือนหากซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าทางออนไลน์ให้ดูเครื่องหมาย มอก. และ QR Code ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ที่ สมอ. ยึดอายัดมาจากแพลตฟอร์มออนไลน์ ส่วนใหญ่เป็นโคมไฟ หลอดไฟ ไดร์เป่าผม ที่หนีบผม พัดลม หม้อหุงข้าว และเตารีด เป็นต้น ซึ่งสินค้าเหล่านี้เป็นสินค้าที่ สมอ. ควบคุมเพื่อความปลอดภัยของประชาชน หากไม่ได้มาตรฐานเมื่อนำไปใช้งานอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตและทรัพย์สินได้ จึงขอฝากถึงผู้บริโภคให้เลือกซื้อที่มีเครื่องหมายมาตรฐาน มอก. รับรองคู่กับ QR Code ที่ยืนยันข้อมูลผู้ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องเท่านั้น ซึ่งท่านสามารถสแกน QR Code เพื่อร้องเรียนต่อ สมอ. ในกรณีที่สงสัยว่า สินค้านั้นอาจไม่ได้มาตรฐาน

สำหรับผู้ประกอบการ หาก สมอ. ตรวจพบว่ามีการลักลอบทำหรือนำเข้าสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน ถือว่ามีความตั้งใจที่จะทำหรือนำเข้าสินค้าที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค สมอ. จะดำเนินการอย่างถึงที่สุด โดยบทลงโทษสำหรับผู้ทำหรือนำเข้าโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนกรณีมีไว้เพื่อจำหน่าย จำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

website 2448

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.tisi.go.th หรือ โทร. 02-430-6815

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด