mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,465,869
</p>

สปสช. เชิญชวนฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี วันที่ 13-17 ธ.ค. 64 สามารถจองคิวได้ที่แอปเป๋าตัง จริงหรือ?

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์เรื่อง สปสช. เชิญชวนฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี วันที่ 13-17 ธ.ค. 64 ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

สปสช. จับมือ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ และ ธพส. ชวนคนไทยทุกสิทธิการรักษาพยาบาล ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ฟรี ตั้งแต่ 13-17 ธ.ค. นี้ ที่ลานจอดรถชั้น 1 อาคารบี ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ  ถ.แจ้งวัฒนะ กทม. จองคิวผ่านแอปเป๋าตัง เลือกหน่วยบริการ ศูนย์ฉีดวัคซีน ศูนย์ราชการอาคาร B

นพ.จักรกริช โง้วศิริ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ เป็นสิทธิประโยชน์การสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ภายใต้กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) โดย สปสช. ได้ดำเนินการเพื่อให้ประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนนี้เป็นประจำทุกปี เพื่อลดความรุนแรงของโรคหากได้รับเชื้อไข้หวัดใหญ่ ขณะเดียวกันในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ยังช่วยเพิ่มความชัดเจนในการวินิจฉัยโรคให้กับแพทย์รวมถึงการให้การรักษา นอกจากนี้ยังลดภาวะแทรกซ้อนรุนแรงที่เกิดจากโรคไข้หวัดใหญ่ได้

ทั้งนี้ในปี 2564 สปสช. ได้เริ่มสิทธิประโยชน์วัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ให้กับ 7 กลุ่มเสี่ยง ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม ที่ผ่านมา และปีนี้เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 กรมควบคุมโรค ได้ขยายกลุ่มเสี่ยงเพิ่มอีก 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มบุคลากรด่านหน้าที่ปฏิบัติงานในสถานการณ์โควิด-19, ประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่มีการรวมตัวกัน เช่น ชุมชนแออัด ตลาด โรงเรียน ขนส่งสาธารณะ ฯลฯ และกลุ่มเสี่ยงอื่นๆ เพื่อรับบริการเพิ่มเติม ซึ่งถือว่าได้ครอบคลุมคนไทยทุกคนที่สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรีได้ ซึ่งที่ผ่านมามีประชาชนเข้ารับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ที่หน่วยบริการต่างๆ ภายใต้ระบบบัตรทองอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ สปสช. จึงได้ร่วมกับโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ และ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.)  จัดบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ให้กับประชาชนฟรี วันละ 2,000 โดส ตั้งแต่วันที่ 13-17 ธันวาคม 2564 เวลา 13.00-15.30 น. ณ ลานจอดรถชั้น 1 อาคารบี ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กทม. โดยจองคิวผ่านแอปเป๋าตัง เลือกหน่วยบริการ ศูนย์ฉีดวัคซีน ศูนย์ราชการอาคาร B

คนไทยส่วนใหญ่ยังเข้าใจว่าโรคไข้หวัดใหญ่ไม่รุนแรง จึงไม่ค่อยให้ความสำคัญในการฉีดวัคซีนป้องกัน แต่จริงๆ แล้วการป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่มีโอกาสเสี่ยงที่จะเสียชีวิตได้สูง โดยเฉพาะ 7 กลุ่มเสี่ยง ดังนั้นการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ นอกจากจะลดการป่วย ลดอัตราการเกิดภาวะแทรกซ้อนแล้ว ยังลดอัตราการนอนโรงพยาบาลและการเข้ารักษาในห้องฉุกเฉินได้ด้วย และปีนี้เนื่องจากมีการระบาดของโรคโควิด-19 จึงได้เพิ่มเติมอีก 3 กลุ่มเสี่ยง ก็ทำให้ครอบคลุมคนไทยทุกคน จึงขอเชิญชวนมารับวัคซีนไข้หวัดใหญ่เพื่อความปลอดภัยของประชาชน

สำหรับการเข้ารับบริการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ที่ศูนย์ราชการฯ ในวันที่ 13-17 ธันวาคม 2564 นั้น เพื่อลดความแออัด สามารถจองคิวล่วงหน้าได้ที่แอปเป๋าตัง โดยไปที่กระเป๋าสุขภาพ เลือกบริการสร้างเสริมสุขภาพ เลือกสร้างเสริมภูมิคุ้มกันด้วยวัคซีน เลือกฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล และเลือกหน่วยบริการ ศูนย์ฉีดวัคซีน ศูนย์ราชการอาคาร B เพื่อจองคิวฉีดวัคซีนระหว่างวันที่ 13-17 ธ.ค.นี้ หรือท่านที่ไม่สะดวกจองคิวล่วงหน้าผ่านแอปเป๋าตังสามารถติดต่อจุดลงทะเบียนหน้างานได้

อย่างไรก็ตาม ประชาชนที่ไม่สะดวกมาที่ศูนย์ราชการฯ ถ.แจ้งวัฒนะ สามารถไปเข้ารับบริการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ฟรี โดยสามารถจองสิทธิฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” เลือกหน่วยบริการใกล้บ้านได้ หรือติดต่อได้ที่หน่วยบริการหรือสถานพยาบาลในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) ได้ทุกแห่ง โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลรัฐ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ทุกแห่ง ศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ กทม. และคลินิกเอกชนที่เข้าร่วมโครงการ หรือสถานพยาบาลตามสิทธิที่ท่านไปรักษาเป็นประจำ แนะนำให้โทรนัดรับบริการล่วงหน้าก่อน เพื่อลดความแออัดในการเข้ารับบริการวัคซีน

และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.nhso.go.th หรือโทรสายด่วน 1330 หรือเพิ่มเพื่อนไลน์กับ สปสช. พิมพ์ @nhso สอบถามข้อมูล

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด