mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,968,442
</p>

สปสช. จับมือกรุงไทย ชวนประชาชนรับบริการสิทธิสุขภาพดีป้องกันโรค ผ่านแอปฯ เป๋าตัง จริงหรือ?

ตามที่มีข่าวสารเกี่ยวกับเรื่อง สปสช. จับมือกรุงไทย ชวนประชาชนรับบริการสิทธิสุขภาพดีป้องกันโรค ผ่านแอปฯ เป๋าตัง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

สปสช. จับมือธนาคารกรุงไทย ชวนประชาชนไทยตรวจสอบสิทธิและจองคิวรับบริการสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรค 22 รายการ ตามช่วงวัยได้ง่าย ๆ บนมือถือ ผ่านเมนู “กระเป๋าสุขภาพ” ในแอปพลิเคชันเป๋าตัง

เป็นยุทธศาสตร์สำคัญของการดูแลสุขภาพประชาชนไทยทุกคน ภายใต้หลักการป้องกันก่อนเจ็บป่วย เพราะ สปสช. มีความเชื่อและมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ว่า การป้องกันดีกว่ารอให้เจ็บป่วย โดยส่งผลต่อค่ารักษาในอนาคต หากพบโรคก่อน ค่ารักษาอาจจะเบาลง และหากสามารถสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรคได้ดี จะช่วยลดจำนวนผู้ที่ต้องเข้าโรงพยาบาลได้ 25% ช่วยลดความแออัดในโรงพยาบาล ทำให้ค่าใช้การในการรักษาพยาบาลลดลง

ซึ่งการนำเรื่องของสิทธิป้องกันสุขภาพ หรือการอำนวยความสะดวกให้เข้ามาอยู่บนมือถือจะมีประโยชน์กับคนไทย ซึ่งกรุงไทยได้ทำงานร่วมกับ สปสช. มาตั้งแต่ปี 2563 ในการพัฒนาบริการต่าง ๆ เพื่อช่วยให้ประชาชนมีสุขภาพดีขึ้น โดยในการใช้งานกระเป๋าสุขภาพในแอปฯ เป๋าตังนั้นมีกระบวน 2 ส่วนหลัก ๆ ขั้นตอนที่ 1 คือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันเป๋าตังเข้ามาติดตั้งในสมาร์ตโฟนก่อน ขั้นตอนที่ 2 คือการยืนยันตัวตน หลังจากยืนยันตัวตนเรียบร้อยแล้วก็สามารถใช้งานได้เลย

ในส่วนของฟังก์ชันต่าง ๆ ในกระเป๋าสุขภาพนั้น จะมีบันทึกประวัติการรักษาต่าง ๆ ซึ่งจะมีประโยชน์เวลาไปเข้าโรงพยาบาล หรือในกรณีที่เจ็บป่วยก็สามารถให้ข้อมูลให้กับผู้ดูแลได้ และในส่วนของการนัดหมาย ผู้ใช้งานจะทราบว่า มีการนัดหมายเข้ารับบริการที่ไหน และมีการเตือนเมื่อถึงเวลานัดหมาย และที่สำคัญจะมีสิ่งที่เรียกว่า Health ID ลักษณะเหมือน QR Code ที่อยู่ในตัวกระเป๋าสุขภาพ โดยตัว QR Code นี้สามารถใช้แทนบัตรประชาชนได้เวลาเข้ารับบริการ

และส่วนสุดท้ายจะเป็นความร่วมมือระหว่างกระเป๋าสุขภาพกับทางหน่วยงานอื่น ๆ เช่น กระทรวง DES ในการที่จะทำสิ่งที่เรียกว่า Health Link ก็คือการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เป็นข้อมูลส่วนบุคคลของคนไข้ได้ในกรณีที่จะต้องมีการเจ็บป่วยรักษาแล้วไปรักษาในโรงพยาบาลที่ไม่ใช่โรงพยาบาลหลัก

website 2964

ทั้งนี้ หากประชาชนต้องการรับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เพิ่มเติมสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.nhso.go.th หรือโทรสายด่วน 1330 หรือเพิ่มเพื่อนไลน์กับ สปสช. พิมพ์ @nhso สอบถามข้อมูล

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด