mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,968,442
</p>

สธ. ออกมาตรการห้ามผู้ที่มาจาก 8 ประเทศจากแอฟริกา เดินทางเข้าไทย ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 64 จริงหรือ?

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลประเด็นเรื่อง สธ. ออกมาตรการห้ามผู้ที่มาจาก 8 ประเทศจากแอฟริกา เดินทางเข้าไทย ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 64 ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

นพ. โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยมาตรการเรื่องผู้เดินทางมาจากทวีปแอฟริกา โดยไม่อนุญาตให้ผู้เดินทางจากประเทศเสี่ยง 8 ประเทศในทวีปแอฟริกา เข้าประเทศไทยเริ่มตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. เป็นต้นไป โดยรายชื่อประเทศมีดังนี้
1. สาธารณรัฐบอตสวานา
2. ราชอาณาจักรเอสวาตินี
3. ราชอาณาจักรเลโซโท
4. สาธารณรัฐมาลาวี
5. สาธารณรัฐโมซัมบิก
6. สาธารณรัฐนามิเบีย
7. สาธารณรัฐแอฟริกาใต้
8. สาธารณรัฐซิมบับเว

ส่วนผู้ที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางก่อนหน้านี้ จะให้กักตัว 14 วันทุกราย ไม่อนุญาตให้ทำกิจกรรมนอกห้องพัก และตรวจห้องปฏิบัติการ 3 ครั้ง คือ วันที่ 30 พ.ย.-1 ธ.ค. , 5-6 ธ.ค. และ 12-13 ธ.ค. หากไม่พบเชื้อจึงอนุญาตให้ออกมาได้ นอกจากนี้ ยังจับตาประเทศอื่น ๆ ที่อาจตรวจพบไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์โอไมครอนได้ เนื่องจากมีระบบการเฝ้าระวังที่ดี อย่างฮ่องกงก็ตรวจพบเป็นผู้ติดเชื้อในแอฟริกาใต้เดินทางไป จึงถือเป็นกรณีนำเข้า ซึ่งจะมีการติดตามสถานการณ์ หากเหตุการณ์เปลี่ยนมีจะเพิ่มมาตการและชี้แจงให้ทราบต่อไป

และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์ของโรคโควิด-19 ในประเทศไทย และวิธีการป้องกันตนเอง สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.ddc.moph.go.th หรือโทร. 1422

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด