mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,044,082
</p>

สธ. จัดทำคู่มือกัญชาสำหรับนักท่องเที่ยว เพื่อสร้างความเข้าใจและใช้อย่างปลอดภัย จริงหรือ ?

ตามที่มีข้อมูลในสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องสธ. จัดทำคู่มือกัญชาสำหรับนักท่องเที่ยว เพื่อสร้างความเข้าใจและใช้อย่างปลอดภัย ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

ตามนโยบาย Health for wealth สุขภาพดี เศรษฐกิจยั่งยืนของกระทรวงสาธารณสุขที่มุ่งเป้าในการพัฒนาสุขภาพควบคู่กับการสร้างเศรษฐกิจนั้น มี “พืชกัญชา” เป็นเครื่องมือหนึ่งในการดำเนินงาน โดยที่ผ่านมามีการศึกษาวิจัยถึงประโยชน์ของกัญชาที่จะสามารถนำมาใช้ทางสุขภาพได้ ทำให้เกษตรกรที่ปลูกกัญชามีตลาดรองรับที่ชัดเจน เมื่อประเทศไทยเป็นประเทศแรกในเอเชียที่ปลดกัญชาออกจากรายการยาเสพติดให้โทษ จึงได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ประกอบกับฐานเดิมที่ประเทศไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวชั้นนำของโลกอยู่แล้ว จึงคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมายังประเทศไทยเพื่อทดลองใช้ผลิตภัณฑ์และบริการกัญชากันเพิ่มมากขึ้น

กระทรวงสาธารณสุขจึงเร่งสื่อสารทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวให้เกิดการใช้กัญชาในทางที่ถูกกฏหมายและปลอดภัย ซึ่งแนวทางการสื่อสารเรื่องกัญชากับนักท่องเที่ยวคือ “กัญชาเป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์ในขณะเดียวกันก็มีข้อจำกัดในการใช้ โดยเฉพาะในเรื่องของกฏหมายซึ่งมีการควบคุมการใช้กัญชาที่แตกต่างกันในแต่ละประเทศ ดังนั้นกระทรวงสาธารณสุข โดยสถาบันกัญชาทางการแพทย์จึงได้จัดคู่มือเพื่อสื่อสารทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยว โดยเบื้องต้นได้จัดทำเป็นฉบับออนไลน์ชื่อ “10 Things Tourists need to know about cannabis in Thailand” เป็นภาษาอังกฤษ ผ่านเว็บไซต์และแฟนเพจกระทรวงสาธารณสุข

รวมถึงยังได้ขอความร่วมมือกับจังหวัดท่องเที่ยวให้ช่วยเผยแพร่เอกสารดังกล่าวให้ผู้ประกอบการ รวมถึงจัดแสดงไว้ที่ศูนย์นักท่องเที่ยวทั่วประเทศไทย เพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้าถึงข้อมูลกัญชาที่ถูกต้อง และจะจัดทำเป็นภาษาอื่น ๆ เช่น จีน เกาหลี ญี่ปุ่น รัสเซียเพิ่มเติม เพื่อให้นักท่องเที่ยวกลุ่มหลักได้เข้าถึงข้อมูลที่ถูกต้อง โดยเฉพาะในต้นปี 2566 ที่ประเทศจีนจะเปิดประเทศ คาดว่านักท่องเที่ยวจีน ซึ่งเป็นกลุ่มหลักจะเดินทางเข้ามามากขึ้น เราจึงต้องสื่อสารทำความเข้าใจเรื่องนี้ โดยเราสื่อสารทั้งข้อดี ข้อจำกัด รวมถึงประชาสัมพันธ์ให้ทราบเกี่ยวกับผู้ป่วยต่างชาติที่ประสงค์จะเข้ามารับการรักษาด้วยยากัญชาของประเทศได้ทราบว่าจะไปที่แหล่งใดได้บ้าง เพราะเมดิคัลฮับ หรือการรักษาพยาบาลของชาวต่างชาติในประเทศไทยก็นับเป็นธุรกิจที่เติบโตและสร้างรายได้ให้กับประเทศ

นอกจากนี้ มีผู้ป่วยจำนวนมากที่ยังไม่ได้ผลจากการรักษาด้วยยามาตรฐาน ก็สามารถที่จะเดินทางมารักษาที่ประเทศไทยเพื่อเข้ารับบริการ ซึ่งเราก็มีทั้งยากัญชาในรูปแบบสารสกัดเข้มข้น และตำรับกัญชาทางการแพทย์แผนไทยให้ผู้ป่วยได้เลือกผสมผสานไปกับการบริการทางการแพทย์อื่น ๆ ซึ่งเป็นจุดแข็งที่แตกต่างจากประเทศอื่นที่เราทำจุดนี้ให้ดี ให้นักท่องเที่ยวใช้ให้ถูกต้อง ปลอดภัย กลับไปถูกกฏหมายประเทศเขาก็จะทำให้การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของไทยสามารถสร้างรายได้ได้อย่างยั่งยืน

website 667

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับมาตรการต่าง ๆ ของสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://ops.moph.go.th/public/ หรือโทร. 02 590 1000

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด