mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,981,184
</p>

คณะกรรมการระบบสุขภาพปฐมภูมิ มีมติผลิตหมอเวชศาสตร์ครอบครัว 1 คน 1 จังหวัด จริงหรือ?

จากที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเรื่องคณะกรรมการระบบสุขภาพปฐมภูมิ มีมติผลิตหมอเวชศาสตร์ครอบครัว 1 คน 1 จังหวัด ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงร่วมกับสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลจริง

คณะกรรมการระบบสุขภาพปฐมภูมิชุดปัจจุบัน ได้หมดวาระแล้วแต่ยังคงปฏิบัติหน้าที่ไปจนกว่าจะมีการสรรหาและแต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ โดยมีกองสนับสนุนระบบสุขภาพปฐมภูมิ ที่ได้รับการยกฐานะขึ้นมาจากสำนักสนับสนุนระบบปฐมภูมิ เป็นหน่วยงานหลักในการประสานการดำเนินงาน ในการประชุมคณะกรรมการระบบสุขภาพปฐมภูมิ ครั้งที่ 2/2567 (10 เมษายน 2567) จึงมีการติดตามความคืบหน้าการทำงานของคณะอนุกรรมการชุดต่าง ๆ และผลการขับเคลื่อนงานภายใต้ พ.ร.บ. ระบบสุขภาพปฐมภูมิฯ เพื่อเตรียมส่งมอบงานให้คณะกรรมการระบบสุขภาพปฐมภูมิชุดต่อไป โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบ 4 เรื่อง คือ

1. โครงการผลิตแพทย์เพื่อพัฒนาสุขภาพประชาชนระดับปฐมภูมิ ของสถาบันพระบรมราชชนก วงเงินงบประมาณ 288,144,000 บาท เพื่อประกอบการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี เป็นหลักสูตรแพทย์ที่เน้นแนวทางเวชศาสตร์ครอบครัว 6 ปี ประจำปีการศึกษา 2567-2569 รวม 3 รุ่น ๆ ละ 92 คน อย่างน้อย 1 คนต่อ 1 จังหวัด เพื่อกลับไปปฏิบัติงานที่สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี ในพื้นที่ภูมิลำเนา

2. แนวทางความก้าวหน้าของแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวในการขึ้นสู่ตำแหน่งนายแพทย์ระดับเชี่ยวชาญและทรงคุณวุฒิและได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการจัดทำข้อเสนอการขอรับค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลหรือค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุขของหน่วยบริการปฐมภูมิและเครือข่าย โดยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปศึกษาแนวทางการปรับระบบการจ่ายงบประมาณด้านบริการปฐมภูมิต่อหน่วยบริการในลักษณะเหมาจ่ายที่มียอดงบประมาณชัดเจนแยกจากการบริการโดยโรงพยาบาล

3. เห็นชอบในร่างประกาศคณะกรรมการระบบสุขภาพปฐมภูมิ เรื่อง การกำหนดรายการของค่าใช้จ่ายที่จำเป็นและค่าใช้จ่ายอื่นที่เกี่ยวข้องกับการจัดบริการสุขภาพปฐมภูมิ และการรับ การจ่าย และการเก็บรักษาเงินค่าใช้จ่าย และการเรียกคืนเงินค่าใช้จ่าย พร้อมจัดส่งร่างประกาศฯ ขอความเห็นชอบจากกระทรวงการคลัง เพื่อเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขลงนามต่อไป

4. การจัดทำบัญชีรายชื่อผู้รับบริการสุขภาพปฐมภูมิ ตามมาตรา 18 แห่ง พ.ร.บ. ระบบสุขภาพปฐมภูมิฯ และเร่งพัฒนาระบบการขึ้นทะเบียนประชาชนโดยมีแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวดูแลให้แล้วเสร็จ และรายงานความก้าวหน้าในการประชุมครั้งต่อไป

ผลิตหมอเวชศาสตร์ครอบครัว 1 คน 1 จังหวัด

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://ops.moph.go.th/public/ หรือโทร. 02 590 1000

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด