mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,101,517
</p>

ข่าวจริง
ภัยพิบัติ

รอยร้าวแผ่นดินแยกบนภูเขาใน อ. บ่อเกลือ – อ. เฉลิมพระเกียรติ จ. น่าน เสี่ยงถล่มหลายจุด จริงหรือ?

ตามที่มีการแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องรอยร้าวแผ่นดินแยกบนภูเขาใน อ. บ่อเกลือ – อ. เฉลิมพระเกียรติ จ. น่าน เสี่ยงถล่มหลายจุด ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พบว่าข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลจริง

กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมออกเตือนพื้นที่บริเวณ อ. บ่อเกลือ – อ. เฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน เป็นภูเขาสูงชัน มีลำห้วยหลายสายไหลผ่าน สภาพธรณีวิทยารองรับด้วยหินตะกอนจำพวกหินทราย หินทรายแป้ง และหินโคลนมีรอยแตกสูง เนื่องจากได้รับอิทธิพลจากรอยเลื่อนปัว ทำให้หินเกิดการผุพังสูงส่งผลให้ชั้นดินหนา และพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในพื้นที่มีโอกาสเกิดแผ่นดินถล่มระดับปานกลาง-สูงมาก

อีกทั้ง ปัจจุบันประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนปริมาณน้ำฝนถือว่า เป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการเกิดแผ่นดินถล่ม เมื่อฝนตกหนักน้ำจะซึมลงไปในดินอย่างรวดเร็ว ในขณะที่ดินอุ้มน้ำจนอิ่มตัว แรงยึดเกาะระหว่างมวลดินจะลดลงทำให้เกิดดินแยกตัว จึงทำให้สามารถพบรอยแตก รอยแยก บริเวณบนภูเขาได้ และหากฝนยังตกหนักอย่างต่อเนื่อง จะส่งผลให้น้ำนำพาผิวดินไหลลงตามรอยแตก รอยแยก และระดับ น้ำใต้ผิวดินสูงขึ้นจะทำให้แรงต้านทานการเลื่อนไหลของดินลดลง ทำให้ชั้นดินสูญเสียเสถียรภาพและรับน้ำหนักไม่ไหวพังถล่มลงมาได้

กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจึงแนะนำวิธีรับมือ ดังนี้
1. ปรับหน้าดินให้เป็นลักษณะขั้นบันได หรือลดความลาดชันของหน้าเขาลง
2. หลีกเลี่ยงการสร้างสิ่งปลูกสร้างบนเนินดินถล่มหรือขวางทางน้ำ และทำทางระบายน้ำให้มีขนาดใหญ่พอต่อการระบายน้ำ หรือควรเบี่ยงทางน้ำออก
3. ถมดินบริเวณที่เกิดรอยแตก/รอยแยกให้เป็นไปอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ เพื่อป้องกันการพลัดตกลงไป
4. แจ้งเจ้าหน้าที่และประชาชนในพื้นที่ให้เฝ้าระวัง และเตรียมพร้อมรับมือเมื่อเกิดฝนตกต่อเนื่องซึ่งเป็นปัจจัยกระตุ้นให้เกิดแผ่นดินถล่ม

website 2690

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.dmr.go.th หรือ โทร. 02-621-9500

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด