mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,399,894
</p>

ฟินแลนด์ระงับการรับคำร้องขอตรวจลงตรา Schengen Visa ของคนไทยที่จะเข้าไปทำงานเก็บผลไม้ป่า จริงหรือ?

ตามที่มีข้อมูลปรากฏเรื่องฟินแลนด์ระงับการรับคำร้องขอตรวจลงตรา Schengen Visa ของคนไทยที่จะเข้าไปทำงานเก็บผลไม้ป่า ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงร่วมกับกองประมวลและวิเคราะห์ข่าว กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ พบว่าข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลจริง

ทางการฟินแลนด์ระงับการรับคำร้องขอตรวจลงตราวีซ่าแบบ Schengen Visa (ประเภทท่องเที่ยว) ของแรงงานไทยที่เดินทางไปเก็บเบอร์รี่ป่าในฤดูเก็บเกี่ยวปี 2567 จริง เนื่องจาก Schengen Visa ไม่มีกลไกที่สามารถคุ้มครองแรงงานเก็บเบอร์รี่จากการเอารัดเอาเปรียบและการค้ามนุษย์ ซึ่งที่ผ่านมามีแรงงานไทยจำนวนมากตกเป็นเหยื่อ

อย่างไรก็ตาม การเดินทางไปเป็นแรงงานเก็บเบอร์รี่ป่าด้วย Schengen Visa ในประเทศฟินแลนด์ถือว่า ถูกกฎหมาย เนื่องจากการเป็นแรงงานลักษณะดังกล่าวไม่เข้าข่ายลักษณะการทำงาน/การจ้างงาน

กระทรวงการต่างประเทศและ สอท. ณ กรุงเฮลซิงกิได้พยายามผลักดันกับรัฐบาลฟินแลนด์ให้มีการแก้ไขปัญหาระยะยาว โดยเสนอให้จัดส่งแรงงานไทยที่ไปเก็บเบอร์รี่ป่าในรูปแบบการจ้างงานตามฤดูกาล (Seasonal Workers) และให้ได้รับการตรวจลงตราในประเภทที่เหมาะสม เพื่อป้องกันมิให้แรงงานไทยถูกเอารัดเอาเปรียบและได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายของทั้งสองประเทศ รวมทั้งเพื่อเป็นการป้องกันปัญหาการค้ามนุษย์ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศและ สอท. ณ กรุงเฮลซิงกิ จะประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมผลักดันข้อร้องขอของฝ่ายไทยกับฝ่ายฟินแลนด์ต่อไป

website stamp 4478

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องจากกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ สามารถติดตามได้ที่ www.mfa.go.th หรือ โทร. 02-203-5000

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด