mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,987,087
</p>

ครม. ผ่อนผันแรงงานต่างด้าว กลับบ้านร่วมประเพณีสงกรานต์ 1 เม.ย.-15 พ.ค. 67 จริงหรือ?

จากการเผยแพร่ข้อมูลเรื่อง ครม. ผ่อนผันแรงงานต่างด้าว กลับบ้านร่วมประเพณีสงกรานต์ 1 เม.ย.-15 พ.ค. 67 ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เสนอคณะรัฐมนตรี ผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว และเมียนมา เดินทางกลับประเทศต้นทาง เพื่อร่วมงานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี พ.ศ. 2567 โดยยกเว้นค่าธรรมเนียม Re-Entry (1,000 บาท)

กระทรวงแรงงานได้เสนอ เรื่อง การผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว และเมียนมา เดินทางกลับประเทศต้นทางเพื่อร่วมงานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี พ.ศ. 2567 ซึ่งผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว (คบต.) ครั้งที่ 1/2567 แล้ว โดยเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับแรงงานซึ่งเดินทางกลับประเทศเพื่อร่วมงานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี พ.ศ. 2567 พร้อมกำหนดแนวทางดำเนินการ ดังนี้

1. แรงงาน 3 สัญชาติ กัมพูชา ลาว และเมียนมา ที่ได้รับอนุญาตทำงาน รวมถึงผู้ติดตาม ซึ่งถือหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทาง ที่ได้รับการตรวจลงตราและอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว (Non L-A Visa) โดยที่ระยะเวลาการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรยังมีอายุเหลือไม่น้อยกว่าวันที่ 15 พฤษภาคม 2567 เดินทางกลับประเทศต้นทางเพื่อร่วมงานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี พ.ศ. 2567 ในช่วงระหว่างวันที่ 1 เมษายน -15 พฤษภาคม 2567 โดยไม่ต้องยื่นคำขออนุญาตเพื่อกลับเข้ามาในราชอาณาจักรอีก (Re-Entry Permit)

2. แรงงาน 3 สัญชาติที่ไม่ประสงค์จะดำเนินการตามแนวทางดังกล่าว เช่น ประสงค์จะเดินทางกลับเข้าประเทศไทยหลังจากวันที่ 15 พฤษภาคม 2567 หรือยังไม่ทราบกำหนดการเดินทางกลับเข้าประเทศไทยที่แน่ชัด สามารถยื่นคำขออนุญาตเดินทางออก-เข้าราชอาณาจักรตามกฎหมายคนเข้าเมืองได้ตามปกติ

ระยะเวลาการผ่อนผันดังกล่าวจะมีผลต่อเมื่อประกาศกระทรวงมหาดไทยมีผลบังคับใช้ หรือเป็นไปตามที่ประกาศกระทรวงมหาดไทยกำหนด

ผ่อนผันแรงงานต่างด้าว กลับบ้านร่วมประเพณีสงกรานต์

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.prd.go.th หรือ โทร. 02-618-2323

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด