mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,942,470
</p>

ผู้ได้รับผลกระทบจากสัตว์ป่า หากเสียชีวิต บาดเจ็บ หรือทุพพลภาพ จะได้รับการช่วยเหลือเยียวยาสูงสุด 1 แสนบาท จริงหรือ?

ตามที่มีข้อมูลปรากฏเกี่ยวกับเรื่องผู้ได้รับผลกระทบจากสัตว์ป่า หากเสียชีวิต บาดเจ็บ หรือทุพพลภาพ จะได้รับการช่วยเหลือเยียวยาสูงสุด 1 แสนบาท ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

คณะกรรมการได้มีมติเห็นชอบให้ใช้หลักเกณฑ์และวิธีการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสัตว์ป่า พ.ศ. 2567 ซึ่งกำหนดให้สามารถใช้เงินอนุรักษ์สัตว์ป่า จ่ายให้แก่ผู้ที่ถูกช้างป่า กระทิง ลิงและหมี กรณีถูกสัตว์ป่าชนิดเหล่านี้ทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ซึ่งมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค. 67 เป็นต้นไป

สำหรับหลักเกณฑ์การช่วยเหลือเยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบซึ่งเกิดการสูญเสียต่อชีวิต บาดเจ็บ หรือทุพพลภาพ มีรายละเอียด อัตราเงินช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากสัตว์ป่า ดังนี้

1. กรณีบาดเจ็บ
1.1 ทุพพลภาพ
– อัมพาต ได้รับเงินจำนวน 100,000 บาท
– สูญเสียแขน ขา หรือสายตา (ตาบอด) ทั้งสองข้าง หรือแขน ขา สายตา (ตาบอด) รวมสองแห่ง ได้รับเงินจำนวน 100,000 บาท
– สูญเสียแขน ขา หรือสายตา (ตาบอด) หนึ่งข้าง ได้รับเงินจำนวน 50,000 บาท

1.2 บาดเจ็บทั่วไป ได้รับบาดเจ็บเท่าที่จ่ายจริง ได้รับเงินจำนวนไม่เกิน 30,000 บาท

1.3 ค่าขาดประโยชน์ในการทำมาหาได้ระหว่างพักรักษาตัว ระยะเวลาไม่เกิน 180 วัน นับแต่วันที่ไม่สามารถประกอบการงานได้ตามปกติ ตามความเห็นแพทย์ ได้รับเงินจำนวนไม่เกิน 300 บาท (ต่อวัน)

2. กรณีเสียชีวิต ค่าช่วยเหลือเยียวยา จำนวน 100,000 บาท

ดังนั้นผู้ที่ถูกลิงทำร้าย ตลอดจนสัตว์ป่าดังกล่าวข้างต้นทำร้ายจนบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต จึงสามารถประสานกับสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ในท้องที่ เพื่อขอรับเงินช่วยเหลือเยียวยา ได้ตามหลักเกณฑ์ที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กำหนดไว้ดังกล่าวข้างต้น

website stamp 4568

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สามารถติดตามได้ที่ https://portal.dnp.go.th/ หรือ โทร. 02-561-0777

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด