mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,025,361
</p>

ผู้มีสิทธิบัตรทองเจ็บป่วยเล็กน้อย สามารถรับยาได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายที่ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส จริงหรือ?

กรณีที่มีการส่งต่อข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นเรื่องผู้มีสิทธิบัตรทองเจ็บป่วยเล็กน้อย สามารถรับยาได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายที่ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

จากความร่วมมือระหว่างสภาเภสัชกรรมและสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จัดให้มีบริการดูแลโรคทั่วไปหรือการเจ็บป่วยเล็กน้อย (common illnesses) ให้แก่ผู้มีสิทธิบัตรทองที่ไปรับบริการที่ร้านยาที่เข้าร่วมโครงการทั่วประเทศ ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนสามารถเข้าถึงยาและการดูแลได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องเดินทางไปแออัดที่โรงพยาบาล ในส่วนของ common illnesses ที่เภสัชกรร้านยาสามารถให้การดูแลผู้ป่วยได้นั้น จะมี 16 กลุ่มอาการ

ในปัจจุบันร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส เป็นหน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ประเภทหน่วยบริการทางเภสัชกรรมด้านเภสัชกรรมปฐมภูมิ (Common illnesses) ผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สิทธิบัตรทอง หรือ สิทธิ 30 บาท สามารถเข้ารับบริการที่ร้านยาคุณภาพของฉัน หรือ ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ที่ขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยบริการทางเภสัชกรรมด้านเภสัชกรรมปฐมภูมิ โดยยืนบัตรประชาชนในการรับบริการได้เลยโดยไม่มีค่าใช้จ่ายสามารถตรวจสอบรายชื่อร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส สาขาที่เข้าร่วมโครงการ ได้ที่เว็บไซต์ www.exta.co.th หรือรายชื่อร้านยาดูแลเจ็บป่วยเล็กน้อย 16 อาการ ผู้มีสิทธิบัตรทองรับยาที่ร้านได้ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่ายได้ที่ https://www.nhso.go.th/downloads/204

website 2132

ทั้งนี้ หากประชาชนต้องการรับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เพิ่มเติมสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.nhso.go.th หรือโทรสายด่วน 1330 หรือเพิ่มเพื่อนไลน์กับ สปสช. พิมพ์ @nhso สอบถามข้อมูล

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด