mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,966,505
</p>

ผู้บาดเจ็บเหตุเพลิงไหม้สถานบันเทิงที่ จ.ชลบุรี สามารถใช้สิทธิบัตรทองได้ จริงหรือ ?

ตามที่มีการแชร์ข้อมูลในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องผู้บาดเจ็บเหตุเพลิงไหม้สถานบันเทิงที่ จ.ชลบุรี สามารถใช้สิทธิบัตรทองได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

กรณีเหตุการณ์เพลิงไหม้สถานบันเทิงใน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก ขณะนี้มีผู้บาดเจ็บที่ยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลจำนวน 26 ราย ในจำนวนนี้ใส่เครื่องช่วยหายใจ 9 ราย โดยมีการส่งต่อไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลต่าง ๆ ทั้งใน จ.ชลบุรี และ กทม. โดยในส่วนของการช่วยเหลือด้านรักษาพยาบาลนั้น ในช่วงแรกที่เกิดเหตุซึ่งผู้บาดเจ็บอยู่ในอาการฉุกเฉินวิกฤตต้องนำส่งเข้าโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด จะเป็นการดูแลตามนโยบาย “ฉุกเฉินวิกฤติ มีสิทธิทุกที่” (UCEP) โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย และหลังจากพ้น 72 ชั่วโมงแล้ว ก็จะมีการส่งต่อผู้ป่วยไปรับการรักษายังโรงพยาบาลที่ผู้ป่วยมีสิทธิการรักษาอยู่

สำหรับในกรณีที่ผู้บาดเจ็บเป็นผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ “สิทธิบัตรทอง” การดูแลค่าใช้จ่ายจะเป็นไปตามสิทธิประโยชน์ตามระบบ ซึ่งมีความครอบคลุมค่าใช้จ่ายรักษาตั้งแต่การรักษาในห้อง ICU การผ่าตัดรักษา ยาและเวชภัณฑ์ต่าง ๆ ที่ต้องใช้ในการรักษาและดูแล เป็นต้น ซึ่งทางโรงพยาบาลจะดำเนินการเบิกจ่ายค่ารักษากับ สปสช. ตามระบบ

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.nhso.go.th หรือโทรสายด่วน 1330 หรือเพิ่มเพื่อนไลน์กับ สปสช. พิมพ์ @nhso สอบถามข้อมูล

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด