mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,975,459
</p>

ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศไทยทางอากาศจากประเทศที่กำหนด ทั้งชาวไทยและต่างชาติ ให้ตรวจหาเชื้อด้วย ATK แทน RT-PCR จริงหรือ?

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลประเด็นเรื่อง ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศไทยทางอากาศจากประเทศที่กำหนด ทั้งชาวไทยและต่างชาติ ให้ตรวจหาเชื้อด้วย ATK แทน RT-PCR ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ได้มีการปรับมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด 19 สำหรับการเดินทางเข้าราชอาณาจักรทางอากาศ โดยเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค. 2564 เป็นต้นไป

ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศไทย ทั้งชาวไทยและต่างชาติโดยมาจาก 63 ประเทศที่กำหนด เมื่อเดินทางมาถึงไทยสามารถใช้รูปแบบ Test&Go ได้ โดยสามารถตรวจหาเชื้อโควิด 19 ด้วย ATK จากเดิมใช้วิธี RT-PCR หากผลเป็นลบสามารถเดินทางต่อได้ ทั้งนี้ต้องมีผลตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR จากประเทศต้นทางภายใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง

โดยรายละเอียดผู้ที่สามารถใช้รูปแบบ Test&Go ได้มีดังนี้
– อายุ 18 ปีขึ้นไป ต้องได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ที่กำหนดเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 14 วันก่อนเดินทาง และต้องมีผลตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR จากประเทศต้นทางภายใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง
– เด็กอายุ 12-17 ปี ได้วัคซีนอย่างน้อย 1 เข็ม หรือไม่ได้รับวัคซีน ต้องมากับผู้ปกครอง และมี RT-PCR ภายใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง
– เด็กอายุ 6-11 ปี มี RT-PCR ภายใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง และต้องมากับผู้ปกครอง
– เด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี ไม่ต้องมี RT-PCR ภายใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง และต้องมากับผู้ปกครองที่มีผล RT-PCR ไม่พบเชื้อภายใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง เมื่อเข้าราชอาณาจักรตรวจหาเชื้อโดยน้ำลายได้

และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.prd.go.th/th หรือโทร. 02-618-2323

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด