mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,905,560
</p>

ผลิตภัณฑ์ ดีแมกซ์ คอฟฟี่ ลักลอบใส่ซิลเดนาฟิล อันตรายถึงชีวิต จริงหรือ?

ตามที่มีการจำหน่ายสินค้า เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ผลิตภัณฑ์ ดีแมกซ์ คอฟฟี่ ลักลอบใส่ซิลเดนาฟิล อันตรายถึงชีวิต ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

กรณีการ ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงรายละเอียดว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี ได้ดำเนินการเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์กาแฟปรุงสำเร็จชนิดผง ตรา ดีแมกซ์ คอฟฟี่ ฉลากระบุเลขสารบบอาหาร 12-2-00129-2-0123 วัน เดือน ปีที่ผลิต 04/05/63 หมดอายุ 04/05/65 ขนาดบรรจุซองละ 15 กรัม จากสถานที่ผลิตอาหาร ไดนาฟูด เลขที่ 51/33 หมู่ที่ 4 ถ. บางกรวย-ไทรน้อย ต. บางบัวทอง อ. บางบัวทอง จ. นนทบุรี ส่งตรวจวิเคราะห์หาสารอันตรายที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งผลการวิเคราะห์ พบซิลเดนาฟิล (Sildenafil) ซึ่งเป็นยาควบคุมพิเศษ ปนปลอมในผลิตภัณฑ์ดังกล่าว จึงเข้าข่ายเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ ขณะนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี ได้มีคำสั่งให้สถานประกอบการผลิตอาหาร ไดนาฟูด งดผลิตผลิตภัณฑ์ดังกล่าว จนกว่าจะปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้อง และได้ดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้กระทำผิดฐานผลิตอาหารไม่บริสุทธิ์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ ซิลเดนาฟิล (Sildenafil) เป็นยากลุ่มที่ใช้รักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ จัดเป็นยาควบคุมพิเศษ มีผลข้างเคียง ทำให้เกิดความผิดปกติของระบบประสาทตา ถึงขั้นตาบอดได้ ปวดศีรษะอย่างรุนแรง หัวใจเต้นผิดจังหวะ เกิดอาการเจ็บปวดที่อวัยวะเพศ ความดันโลหิตสูง และอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอเน้นย้ำว่า อย. ได้เข้มงวดในการเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์สุขภาพที่เป็นภัยร้ายต่อสังคม และขอเตือนผู้บริโภคอย่าได้หลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์กาแฟปรุงสำเร็จชนิดผงพร้อมบริโภคที่มีการผสมสารสกัดต่าง ๆ แล้วนำมาโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง โดยเฉพาะทางสื่อออนไลน์หรือร้านสะดวกซื้อ ตลาดนัด หาบเร่ แผงลอย ซึ่งการอวดอ้างในลักษณะดังกล่าว อย. ไม่เคยอนุญาตให้มีการโฆษณา

โดยก่อนการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพใด ๆ โปรดตรวจสอบข้อมูลการอนุญาตผลิตภัณฑ์ ผ่านทาง Line : FDAthai, ORYOR Smart Application, เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th และเว็บไซต์ www.oryor.com หรือหากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย หรือโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือ E-mail : 1556@fda.moph.go.th หรือ ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11000 หรือผ่านทาง Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ จาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด