mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,099,780
</p>

นโยบายครอบครัวอุปถัมภ์ผู้สูงอายุ ช่วยเหลือ 2,000 บาท/ครอบครัว เพื่อดูแลผู้สูงอายุ จริงหรือ?

กรณีข่าวสารที่เกี่ยวกับเรื่องนโยบายครอบครัวอุปถัมภ์ผู้สูงอายุ ช่วยเหลือ 2,000 บาท/ครอบครัว เพื่อดูแลผู้สูงอายุ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

เพื่อคุ้มครองผู้สูงอายุให้มีความปลอดภัยมีคุณภาพชีวิตที่ดี ด้วยการสนับสนุนให้ครอบครัว ชุมชน ดูแลผู้สูงอายุ และทำให้ผู้สูงอายุได้อยู่ร่วมกับครอบครัว ชุมชน และสังคม ตลอดจนเพื่อให้มีระเบียบในการดำเนินงานให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ จึงวางระเบียบไว้การคุ้มครองตามระเบียบนี้ผู้สูงอายุต้องยินยอมเป็นหนังสือตามแบบที่อธิบดีกำหนด กรณีผู้สูงอายุไม่สามารถให้การยินยอมได้ ให้นักสังคมสงเคราะห์เป็นผู้รวบรวมข้อเท็จจริง และเสนอความเห็นต่อคณะกรรมการ การขอคุ้มครองดูแลผู้สูงอายุ ให้ขอได้เพียงคราวละ 1 คน หากจะรับมากกว่านั้น ให้ระบุเหตุผลและความจำเป็นที่จะต้องรับผู้สูงอายุไว้คุ้มครองดูแลมากกว่า 1 คน คุณสมบัติครอบครัวอุปถัมภ์ผู้สูงอายุ มีดังนี้

– มีสัญชาติไทย
– มีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์ หรือผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ซึ่งมีความพร้อมและ
ศักยภาพในการดูแลผู้สูงอายุ อาจได้รับการพิจารณาจากคณะกรรมการ เป็นราย ๆ ไป
– มีที่อยู่อาศัยที่เป็นหลักแหล่งและอยู่ในอาณาบริเวณเดียวกับผู้สูงอายุ

– ได้รับความยินยอมจากสมาชิกทุกคนในครอบครัวว่ามีความพร้อมในการคุ้มครอง ผู้สูงอายุ
– ไม่เป็นผู้ต้องหาว่ากระทำผิดอาญา และอยู่ระหว่างการสอบสวนของพนักงานสอบสวน หรืออยู่ระหว่างการพิจารณาคดีของศาล

สามารถยื่นความประสงค์ขอเป็นครอบครัวอุปถัมภ์
1. ในท้องที่กรุงเทพมหานคร ให้ยื่นคำขอได้ที่กรมกิจการผู้สูงอายุ หรือ ศูนย์พัฒนาการจัด สวัสดิการสังคมผู้สูงอายุบ้านบางแค หรือหน่วยงานที่อธิบดีประกาศกำหนด
2. ในจังหวัดอื่น ให้ยื่นคำขอได้ที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัด หรือศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุที่อยู่ในจังหวัดนั้น การยื่นคำขอ ตามวรรคหนึ่ง ต้องแสดงเอกสารหลักฐานของผู้ยื่น ได้แก่
– ทะเบียนบ้าน
– บัตรประจำตัวประชาชน หรือ บัตรประจำตัวประเภทหนึ่งประเภทใดที่มีเลขประจำตัว ประชาชน
– รูปถ่ายหน้าตรงซึ่งถ่ายไว้ไม่เกิน 6 เดือน จำนวน 1 รูป

โดยจะมีนักสังคมสงเคราะห์หรือ ผู้ที่ได้รับมอบหมายไปเยี่ยมบ้านของผู้ยื่นคำขอและผู้สูงอายุ เพื่อสอบข้อเท็จจริงให้ได้ข้อมูล ดังนี้
– ประวัติบุคคล
– ครอบครัว
– บุคคลที่เกี่ยวข้อง
– สภาพความเป็นอยู่
– ความเหมาะสม
– ครอบครัวละ 2,000 บาทต่อผู้สูงอายุ 1 คนต่อเดือน เว้นแต่มีเหตุจำเป็นและ เหมาะสม อาจพิจารณาให้เงินช่วยเหลือได้ไม่เกินครอบครัวละ 3,000 บาทต่อ
ผู้สูงอายุ 1 คนต่อเดือน

ครอบครัวอุปถัมภ์ผู้สูงอายุ

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดตามข่าวสารจากกรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพิ่มเติมได้ที่ https://www.dop.go.th/ หรือโทร. 02-642-4336

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด