mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,754,666
</p>

ตรวจ ATK แล้วผลเป็นบวก เข้ารักษาได้เลย ไม่ต้องตรวจ RT-PCR ซ้ำ จริงหรือ?

ตามที่มีการนำเสนอข่าวประเด็นเรื่อง ตรวจ ATK แล้วผลเป็นบวก เข้ารักษาได้เลย ไม่ต้องตรวจ RT-PCR ซ้ำ ทางศูนย์ต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมประชาสัมพันธ์ พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

โดยโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ได้กล่าวถึงกรณีข้อสงสัยผลตรวจหาเชื้อโควิดด้วยชุดตรวจ ATK เป็นบวก ต้องตรวจซ้ำด้วน RT-PCR หรือไม่ และกรณีการตรวจเพื่อเบิกประกันโควิดว่า กระทรวงสาธารณสุขวางระบบการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด 19 กรณีผลตรวจ ATK เป็นบวก หากไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อยสามารถติดต่อลงทะเบียนผ่านสายด่วน 1330 เพื่อเข้าระบบการดูแลรักษาที่บ้าน (Home Isolation) หรือในชุมชน (Community Isolation) ได้ โดยไม่จำเป็นต้องตรวจ RT-PCR ซ้ำ ยกเว้นในรายที่มีอาการหรือมีความเสี่ยงทางการแพทย์ จะมีการตรวจ RT-PCR โดยไม่มีการคิดค่าใช้จ่ายกับผู้ป่วยแต่อย่างใด

สำหรับกลุ่มที่มีอาการน้อยหรือไม่มีความเสี่ยงทางการแพทย์ แต่มีประกันโควิดและต้องการผลการตรวจ RT-PCR เพื่อเป็นหลักฐานในการเคลมประกันนั้น จะต้องรับผิดชอบค่าตรวจ RT-PCR พร้อมใบรับรองสำหรับเบิกประกันเอง ซึ่งจะมีค่าใช้จ่าย และค่าใช้จ่ายการตรวจและเอกสารที่เกี่ยวข้องนี้ ผู้ป่วยจะได้รับคืนจากเงินเอาประกันอยู่แล้ว โดยที่โรงพยาบาลที่ทำการตรวจจะไม่ได้เบิกค่าตรวจ RT-PCR ซ้ำซ้อนกับ สปสช.อีก

ทั้งนี้ประชาชนสามารถติดตามข่าวสารจากกรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรีเพิ่มเติม ได้ที่เว็บไซต์ www.prd.go.th หรือโทร 02 618 2323

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด