mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,012,120
</p>

ข่าวจริง
การเงิน-หุ้น

คลังเปิดบริการออมเพลิน บนแอปฯ เป๋าตัง จริงหรือ?

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเรื่องคลังเปิดบริการออมเพลิน บนแอปฯ เป๋าตัง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกองทุนการออมแห่งชาติ กระทรวงการคลัง พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

บริการ “ออมเพลิน” บนแอปพลิเคชัน เป๋าตัง บริการออมเงินรูปแบบใหม่สำหรับแรงงานนอกระบบ ที่ถูกพัฒนาจากแนวคิด “การออมเงินอัตโนมัติเพื่อการเกษียณ” กระตุ้นให้ออมเงินด้วยตัวเองทุกครั้งที่ใช้จ่าย บริการโดยเชื่อมกับกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐ (G Wallet) เพื่อสะสมเงินเข้ากองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) สร้างหลักประกันที่มั่นคงในชีวิตให้กับแรงงานนอกระบบ

จากพฤติกรรมการออมครัวเรือนที่จัดทำโดยสำนักงานสถิติแห่งชาติเมื่อปี 2563 และ การสำรวจโดยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พบว่า สัดส่วนของครัวเรือนไทยมีการออมประมาณ 74.1% โดย 66.4% เป็นการออมเพื่อการเกษียณอายุ แต่มีเพียง 18.2% ที่ทำได้จริงตามแผน โดยเหตุผลหลักที่ไม่สามารถเก็บเงินออมได้ คือ มีรายได้น้อยกว่ารายจ่าย ดังนั้น การพัฒนาบริการออมเพลิน เพื่อการปรับพฤติกรรมให้สามารถออมเงินตามที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้ พร้อมการให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออมและแผนการลงทุนควบคู่ไปด้วย

การพัฒนาบริการออมเพลิน ในโครงการส่งเสริมการออมเพื่อการเกษียณอายุสำหรับแรงงานนอกระบบ ด้วยแนวคิด “Automatic Saving for Retirement” จึงเป็นการปรับพฤติกรรมให้สามารถออมเงินตามที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้ ในขณะที่มีการใช้จ่ายชำระเงินซื้อสินค้าแต่ละครั้ง ไม่ต้องรอให้มีเงินเหลือถึงค่อยเก็บออม ซึ่งในเฟสแรกของโครงการนี้ เงินออมจะถูกสะสมไว้ใน กอช. และผู้ออมจะได้รับเงินสมทบตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ กอช. กำหนด นอกจากนี้ ในบริการออมเพลินนี้มีการให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออมและแผนการลงทุนควบคู่ไปด้วย

website stamp 4472

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับกองทุนการออมแห่งชาติ กระทรวงการคลัง สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.nsf.or.th/ หรือ โทร. 02-049-9000

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด