mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,956,503
</p>

ครม. อนุมัติปรับเพิ่มค่าอาหารกลางวันนักเรียนอนุบาล – ป.6 ทั่วประเทศ จริงหรือ?

ตามที่มีข้อมูลในสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องครม. อนุมัติปรับเพิ่มค่าอาหารกลางวันนักเรียนอนุบาล – ป.6 ทั่วประเทศ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง 

คณะรัฐมนตรี อนุมัติปรับเพิ่มค่าอาหารกลางวันให้แก่นักเรียนระดับชั้นเด็กเล็กถึงระดับชั้น ป.6 เป็น 4 ระดับ ดังนี้

-โรงเรียนที่มีจำนวนนักเรียน 1 –  40 คน ใช้เงินค่าอาหารกลางวัน  36 บาท/คน/วัน

-โรงเรียนที่มีจำนวนนักเรียน 41 –  100 คน   ใช้เงินค่าอาหารกลางวัน  27 บาท/คน/วัน

-โรงเรียนที่มีจำนวนนักเรียน  101 – 120 คน  ใช้เงินค่าอาหารกลางวัน  24 บาท/คน/วัน

-โรงเรียนที่มีจำนวนนักเรียน  121 – คนขึ้นไป ใช้เงินค่าอาหารกลางวัน  22 บาท/คน/วัน 

โดยคณะรัฐมนตรียังอนุมัติหลักการในการใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น พร้อมทั้งอนุมัติหลักการในการตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปี รายการค่าใช้จ่ายค่าอาหารกลางวันของนักเรียนเป็นอัตราดังกล่าว ตั้งแต่ ปีงบประมาณ  2567 เป็นต้นไปด้วย 

สำหรับอัตราค่าอาหารกลางวันตามขนาดของโรงเรียน ครอบคลุมนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 1 – ป.6  ของ รร.ประถมศึกษา 5 สังกัด จำนวนนักเรียน 5,792,119 คน  ได้แก่ 1. โรงเรียนสังกัด สพฐ. 2. โรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)  (รวมทั้งที่จัดตั้งขึ้นเองและรับถ่ายโอน)  3.โรงเรียนสังกัดตำรวจตะเวนชายแดน 4. สถานศึกษาสังกัดการศึกษานอกระบบและ 5. สถานศึกษาสังกัด กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ

การปรับเพิ่มค่าอาหารกลางวันตามขนาดของโรงเรียนว่า จะช่วยแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำของโรงเรียนขนาดเล็กที่มีนักเรียนน้อยกว่า 120 คน  ช่วยให้การบริหารจัดการงบประมาณเป็นไปอย่างเหมาะสม  สอดคล้องกับขนาดของโรงเรียนและจำนวนนักเรียน ทำให้โครงการอาหารกลางวันให้มีคุณภาพและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.prd.go.th หรือโทร. 02 618 2323

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด