mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,968,442
</p>

ข่าวปลอม
ภัยพิบัติ

ข่าวลือ.. เขื่อนพนังกั้นน้ำแตกที่ จ.ตรัง ข่าวปลอม!! สร้างความแตกตื่น อย่าแชร์

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับกรณีที่มีผู้เผยแพร่ข้อความในสื่อออนไลน์ ในประเด็นเรื่อง ข่าวลือ!! เขื่อนพนังกั้นน้ำแตกที่ จ.ตรัง นั้นทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่า ข้อมูลที่ปรากฏตามสื่อดังกล่าวนั้น เป็น ข้อมูลเท็จ และเป็นเนื้อหาเก่าเมื่อปี 2560

จากที่มีการแชร์ข่าวในโลกโซเซียล เป็นคลิปเรื่อง น้ำเชี่ยวกรากไหลผ่านพนังกั้นน้ำ ชาวเมืองตรัง หวั่นแตกพังลงมา ทะลักท่วมหนักในพื้นที่ ตำบลหนองตรุด จมบาดาล ชาวบ้าน เผยน้ำท่วมครั้งนี้หนักสุด น้ำสูงกว่า 5 เมตร มิดหลังคาบ้าน ล่าสุดพนังกั้นน้ำบ้านปากหมัน ได้พังลงมาแล้วนั้น

ทางด้าน ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน ได้ชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้นว่า คลิปที่มีการแชร์ข่าวพนังกั้นน้ำบ้านปากหมัน ในพื้นที่ตำบลหนองตรุด อำเภอเมือง จังหวัดตรัง พังลง นั้น จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าเป็นคลิปข่าวเก่าที่มีการเผยแพร่เหตุการณ์พนักกั้นน้ำแตก เมื่อปี 2560 ไม่ใช่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปีนี้ ตามที่หลายฝ่ายกังวลใจ ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารจากทางราชการ เท่านั้น เพื่อไม่ให้เกิดความตื่นตระหนกในสังคม หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ที่โครงการชลประทานใกล้บ้าน หรือโทรสายด่วนกรมชลประทาน 1460

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่จริง ไม่ควรแชร์ต่อ

 

ขอบคุณที่มา: กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด