mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,046,435
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! BRN อิสลามใต้ประกาศยึดรัฐปัตตานีบนเวที UN

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง BRN อิสลามใต้ประกาศยึดรัฐปัตตานีบนเวที UN ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กองประมูลวิเคราะห์ข่าวกระทรวงต่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากที่มีการแชร์คลิปวีดิโอในโซเชียลมีเดีย พร้อมระบุข้อความว่า BRN อิสลามใต้ประกาศยึดรัฐปัตตานีบนเวที UN ไปแล้ว คนไทยนับล้าน ไม่รู้เรื่องเลยนั่งนิ่งเฉย ทางศูนย์ฯจึงที่ได้สอบถามทางกระทรวงการต่างประเทศและได้ข้อมูลมาว่า คลิปวิดิโอที่ถูกนำไปโพสต์ดังกล่าว เป็นคลิปวิดีโอที่สหประชาชาติเป็นผู้บันทึกตามธรรมเนียมปฏิบัติ โดยที่นายฮาซัน ยามาดีบุ ประธานกลุ่มบุหงารายา ได้กล่าวแสดงความคิดเห็นในการประชุมประจำปี ที่สำนักงานสหประชาชาติ ที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งจัดขึ้นเพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับการส่งเสริมภาษา ศาสนา และอัตลักษณ์ของกลุ่มชาติพันธุ์ที่หลากหลายในประเทศต่าง ๆ ซึ่งในการประชุมดังกล่าวนายฮาซัน “ไม่มีการกล่าวคำพูดใดๆ ที่มีนัยว่า BRN อิสลามใต้ ประกาศยึดรัฐปัตตานี” ตามที่เป็นข่าว

ซึ่งรูปแบบการประชุม คือ วิทยากรจะกล่าวอภิปรายตามหัวข้อแต่ละช่วง จากนั้น จะเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมได้แสดงความคิดเห็น และนายฮาซัน ได้กล่าวแสดงความคิดเห็นในช่วงดังกล่าว โดยได้แนะนำตัวว่ามาจากปัตตานี ในภาคใต้ของประเทศไทย มีแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการศึกษา ภาษา และวัฒนธรรมของชาวมุสลิมปัตตานี และมีการกล่าวพาดพิงเกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาล ซึ่งต่อมาเมื่อเดือนธันวาคม 2562 กระทรวงการต่างประเทศ โดยคณะผู้แทนถาวร ณ นครเจนีวา ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับประเด็นพาดพิงรัฐบาลไทยต่อประธานการประชุมดังกล่าวแล้ว

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกระทรวงการต่างประเทศ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.mfa.go.th หรือโทร. 02 2035000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่จริง ไม่ควรแชร์ต่อ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด