mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,960,795
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! 9 อาการที่จะทำให้เป็นโรคหัวใจระยะแรก

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่อง 9 อาการที่จะทำให้เป็นโรคหัวใจระยะแรก ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากที่มีผู้โพสต์ในสื่อออนไลน์ว่า 9 อาการที่จะทำให้เป็นโรคหัวใจระยะแรก คือ เหงื่อออกง่าย, อ่อนแรงบริเวณแขน ขา, ข้อเท้าบวม, นอนกรน, ไอเรื้อรัง, ปวดหลัง, หัวใจเต้นผิดปกติ, เจ็บหน้าอก, หน้ามืด ทางสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ภาวะโรคหัวใจเกิดได้ทั้งแบบเรื้อรังและแบบเฉียบพลัน อาการของโรคหัวใจที่ท่านควรไปปรึกษาแพทย์ โดยจำแนกตามชนิดของโรคดังต่อไปนี้

1. โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ จะมีอาการแน่นหน้าอกเหมือนมีอะไรมากดทับกลางอก อาจร้าวไปที่แขนซ้ายด้านใน ใต้ลิ้นปี่หรือกราม เมื่อพักหรืออมยาใต้ลิ้นจะรู้สึกดีขึ้น หายใจไม่ออกหรือเหนื่อยเวลาออกแรง หน้ามืดจะเป็นลมได้
2. โรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ อาจมีอาการ ใจสั่น รู้สึกหวิว ๆ หน้ามืด วูบจนหมดสติได้
3. โรคหัวใจล้มเหลว จะมีอาการเหนื่อยง่าย หายใจไม่สะดวกขณะนอนราบ ลุกขึ้นมานั่งจะรู้สึกดีขึ้น บางครั้งมีอาการนอนราบแล้วไอ ขา 2 ข้างบวมกดบุ๋ม

อย่างไรก็ตาม ภาวะนอนกรนหรือหยุดหายใจขณะนอนหลับ อาจจะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ แต่ไม่ใช่อาการระยะแรกของโรคหัวใจ ส่วนอาการไอเรื้อรังมีสาเหตุได้หลายอย่าง เช่น ไซนัสอักเสบ ภูมิแพ้ หลอดลมอักเสบเรื้อรัง โรคหอบหืด ถุงลมโป่งพอง หรือภาวะหัวใจล้มเหลวที่มีน้ำเกินซึ่งเป็นระยะที่แสดงอาการและมีอาการมากขึ้นเมื่อนอนราบร่วมกับอาการหอบเหนื่อยหรือขาบวมกดบุ๋มไม่ใช่อาการระยะแรกของโรคหัวใจ ดังนั้นหากท่านมีอาการดังกล่าวควรรีบปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยและรักษาต่อไป

website stamp 4533

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.ccit.go.th/ หรือโทร 02-547-0999

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ภาวะโรคหัวใจเกิดได้ทั้งแบบเรื้อรังและแบบเฉียบพลัน ซึ่งภาวะนอนกรนหรือหยุดหายใจขณะนอนหลับ อาจจะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ แต่ไม่ใช่อาการระยะแรกของโรคหัวใจ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด