mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,044,082
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! 4 สิ่งที่สามารถช่วยลดอาการหลอดเลือดอุดตัน

ตามที่มีการแนะนำข้อมูลด้านสุขภาพเกี่ยวกับประเด็นเรื่อง 4 สิ่งที่สามารถช่วยลดอาการหลอดเลือดอุดตัน  ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการโพสต์คลิปโดยระบุว่า 4 สิ่งที่สามารถช่วยลดอาการหลอดเลือดอุดตัน ทางสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าเป็นข่าวปลอม เนื่องจากไม่มีข้อมูลศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการลดการอุดตันของหลอดเลือด ประชาชนอาจเข้าใจผิดไปซื้อวิตามินและเกลือแร่เหล่านี้มารับประทานมากเกินความต้องการของร่างกาย

โดย 4 สิ่งดังกล่าว มีดังนี้

  1. วิตามิน D3 มีหน้าที่บำรุงสุขภาพของกระดูกและฟันให้แข็งแรง (ร่างกายมนุษย์สามารถสร้างได้เองเมื่อผิวหนังได้รับแสงแดด)
  2. วิตามิน K2 มีหน้าที่เกี่ยวกับการแข็งตัวของเลือด (ผลิตได้โดยแบคทีเรียในลำไส้ของมนุษย์)
  3. แมกนีเซียม เป็นแร่ธาตุที่เกี่ยวกับโครงสร้างของกระดูก และระดับของแมกนีเซียมมีส่วนควบคุมการหลั่งฮอร์โมนพาราธัยรอยด์ และการทำงานของเอนไซม์ต่าง ๆ ในร่างกาย (แมกนีเซียม มีมากในผักสีเขียวเข้ม กล้วย ถั่วเมล็ดแห้ง) 
  4. IP6 (Phytic acid) มีฤทธิ์ยับยั้งการดูดซึมของแร่ธาตุบางชนิดในอาหารที่เรารับประทานเข้าไป ได้แก่ ธาตุเหล็ก สังกะสี แคลเซียม ฟอสฟอรัส 

อย่างไรก็ตาม หากร่างกายได้รับ Phytic acid เข้าไปมากจะทำให้ร่างกายไม่สามารถดูดซึมแร่ธาตุเหล่านี้ได้ตามปกติ ซึ่ง Phytic acid สามารถสลายไปได้โดยการใช้ความร้อน (Phytic acid มีมากในถั่วเหลือง ถั่วลิสง ถั่วเขียว งา ที่ยังไม่ได้ปรุงให้สุก ดังนั้นจึงควรปรุงให้สุกก่อนรับประทาน)

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.ccit.go.th/ หรือโทร 02-547-0999

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่มีข้อมูลศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการลดการอุดตันของหลอดเลือด ประชาชนอาจเข้าใจผิดไปซื้อวิตามินและเกลือแร่เหล่านี้มารับประทานมากเกินความต้องการของร่างกาย

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด