mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,824,753
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! 4 สมุนไพร ใช้แก้ผมหงอก

ตามที่ได้มีข้อความแนะนำเรื่อง 4 สมุนไพร ใช้แก้ผมหงอก ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีคำแนะนำวิธีแก้ผมหงอก ด้วยว่านหางจระเข้ ใบบัวบก ใบฝรั่ง และบอระเพ็ด ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่า สมุนไพรทั้ง 4 ชนิด ได้แก่ ว่านหางจระเข้ ใบบัวบก ใบฝรั่ง และบอระเพ็ด ใช้รักษาผมหงอกไม่ได้ เพราะผมหงอกเกิดจากการที่เซลล์รากผมไม่ผลิตเม็ดสีแล้ว ดังนั้นการที่จะสามารถรักษาผมหงอกได้จะต้องทำให้เซลล์ผมผลิตเม็ดสีได้ ซึ่งสมุนไพรทั้ง 4 ชนิดข้างต้น ไม่สามารถสร้างเม็ดสีให้กับเซลล์ผมได้ และปัจจุบันนี้ยังไม่มีสมุนไพรชนิดใดที่สามารถรักษาผมหงอกได้ โดยว่านหางจระเข้ (วุ้น) และใบบัวบก สำหรับใช้ภายนอก มีสรรพคุณสามารถช่วยสมานแผล ลดการอักเสบจากการถูกน้ำร้อนลวก หรือไฟไหม้ ส่วนใบฝรั่ง ใช้บรรเทาอาการท้องเสียได้ และบอระเพ็ด สามารถใช้เป็นยาแก้ไข้ และเพิ่มความอยากอาหาร

ทั้งนี้ ผมหงอกเกิดจากการที่รากผมไม่สร้างเม็ดสี หรือสร้างเม็ดสีได้น้อยลง ทำให้เส้นผมมีสีขาว หรือสีเทา นอกจากอายุแล้ว ปัจจัยอื่นที่ทำให้เกิดผมหงอกได้ คือ ผู้ที่เป็นโรคต่อมไทรอยด์ ผู้ที่ขาดวิตามินบี 12 ภาวะความเครียด ฮอร์โมน หรือมลพิษที่สัมผัส ซึ่งสามารถพบได้ในเด็กตั้งแต่อายุ 10 ปี ขึ้นไป

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://www.fda.moph.go.th/ หรือโทร. 1556

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ว่านหางจระเข้ ใบบัวบก ใบฝรั่ง และบอระเพ็ด ไม่สามารถใช้รักษาผมหงอกได้ และปัจจุบันยังไม่มีสมุนไพรชนิดใดที่สามารถรักษาผมหงอกได้

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด