mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,065,412
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ‘ไข้หวัดหมู’ ระบาดหนักในไต้หวัน ติดเชื้อเสียชีวิตกว่า 50 คนใน 3 เดือน

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ไข้หวัดหมู ระบาดหนักในไต้หวัน ติดเชื้อเสียชีวิตกว่า 50 คนใน 3 เดือน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวง (นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ) และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

การระบาดของไข้หวัดหมูที่เกิดขึ้นในไต้หวันขณะนี้ จากข้อมูลของนายถงเจิ้น  หยวน ผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไต้หวัน ประจำประเทศไทย ระบุว่า ไข้หวัดหมู หรือ ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ( A/H1N1) เป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี ทั้งนี้ จากการรายงานข่าวของสื่อในไต้หวัน ที่ระบุว่ามีผู้ติดเชื้อไข้หวัดหมูและเสียชีวิตเป็นจำนวน 56 คน ใน 3 เดือน จึงไม่ใช่ข้อมูลที่ถูกต้อง เนื่องจากการติดเชื้อไข้หวัดหมูไม่ได้เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้คนเสียชีวิต แต่ส่วนใหญ่มาจากที่ผู้ติดเชื้อมีโรคแทรกซ้อน และภูมิคุ้มกันต่ำ ซึ่งมักเกิดขึ้นกับวัยกลางคนหรือผู้สูงอายุ

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ( A/H1N1) อยู่ในสภาพไม่น่าวิตก และยังคงควบคุมได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งได้มีการฉีดวัคซีนให้แก่กลุ่มเสี่ยงเป็นประจำทุกปี รวมทั้งสถานการณ์ขณะนี้ในไต้หวันมีแนวโน้มดีขึ้นเป็นลำดับ สามารถท่องเที่ยวไต้หวันได้ แต่ต้องระมัดระวังด้านสุขภาพเป็นพิเศษ หมั่นล้างมือด้วยสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ และใส่หน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในที่สาธารณะ

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่จริง ไม่ควรแชร์ต่อ

ผู้ตรวจสอบ : นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวง (นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ) และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด