mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,044,082
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ใบพลูกินหมากตำผสมกับเหล้าขาว 1 เป๊ก พอกบริเวณกระดูกก้นกบ ช่วยรักษาอาการกระดูกทับเส้นได้

ตามที่มีข้อมูลสุขภาพในสื่อออนไลน์เกี่ยวกับเรื่องใบพลูกินหมากตำผสมกับเหล้าขาว 1 เป๊ก พอกบริเวณกระดูกก้นกบ ช่วยรักษาอาการกระดูกทับเส้นได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีผู้โพสต์แนะนำว่า ใบพลูกินหมากตำผสมกับเหล้าขาว 1 เป๊ก พอกบริเวณกระดูกก้นกบ ช่วยรักษาอาการกระดูกทับเส้นได้ ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า จากข้อความ “พลูกับเหล้าขาว 1 เป๊ก รักษากระดูกทับเส้นที่ขาไม่มีแรง อาการยืดตัวไม่ตรง เพราะปวดหลังเวลาลุกขึ้นยืนก็หายดีขึ้นทันที” ไม่มีข้อมูลสนับสนุนสรรพคุณดังกล่าว และหลักฐานเชิงประจักษ์ทางคลินิกที่มากพอที่จะยืนยันว่า วิธีการดังกล่าวสามารถรักษาอาการกระดูกทับเส้นที่ขาไม่มีแรงได้ ซึ่งหากทาสมุนไพรดังกล่าวบริเวณภายนอก จะมีสรรพคุณลดปวด บวม และชา ได้เท่านั้นตามสรรพคุณของสมุนไพร

website 1783

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือประชาชนให้งดแชร์หรือส่งต่อข้อมูลที่เป็นเท็จไปในช่องทางสื่อโซเชียลต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.dtam.moph.go.th หรือโทร. 02 5917007

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่มีข้อมูลสนับสนุนสรรพคุณดังกล่าว และหลักฐานเชิงประจักษ์ทางคลินิกที่มากพอที่จะยืนยันว่า วิธีการดังกล่าวสามารถรักษาอาการกระดูกทับเส้นที่ขาไม่มีแรงได้ ซึ่งหากทาสมุนไพรดังกล่าวบริเวณภายนอก จะมีสรรพคุณลดปวด บวม และชา ได้เท่านั้นตามสรรพคุณของสมุนไพร

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด