mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,012,120
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ใช้ยาทาเล็บเคลือบฟันได้ ไม่อันตรายต่อช่องปาก

ตามที่มีข้อมูลแนะนำ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ใช้ยาทาเล็บเคลือบฟันได้ ไม่อันตรายต่อช่องปาก ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการนำยาทาเล็บมาทาเคลือบฟัน เพื่อให้ฟันขาววิ้ง โดยไม่คำนึงถึงอันตรายต่อช่องปากนั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้ชี้แจงว่า เป็นการนำผลิตภัณฑ์ทาเล็บไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ โดยการนำไปทาที่ผิวฟันซึ่งเป็นบริเวณภายในช่องปาก เยื่อบุอ่อน นั้นเสี่ยงต่อการกลืนกิน และดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย จะส่งผลให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้

โดยผลิตภัณฑ์ทาเล็บ คือ เครื่องสำอางประเภทหนึ่งที่ใช้ตกแต่งเล็บ ให้มีความสวยงาม มีสารเคมีหลายตัวที่ใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตเครื่องสําอาง เช่น 1. Dibutyl Phthalate เป็นสารที่เคยใช้ในยาทาเล็บเพื่อให้ทาได้ง่าย เรียบ มีความยืดหยุ่นดี แต่เป็นวัตถุที่ห้ามใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอาง เนื่องจากเป็นสารก่อมะเร็งทำให้ระบบสืบพันธุ์และทารกในครรภ์ผิดปกติ 2. Formaldehyde สารที่เพิ่มความแข็งของเล็บ ซึ่งทำให้เกิดพิษเฉียบพลันได้ ทั้งจากการรับประทาน หากสัมผัสกับผิวหนังจะปรากฏผื่นแพ้และคัน สูดดมเข้าไปในระยะสั้นจะสร้างความระคายเคืองในลําคอ และไอ และอาจทำให้เป็นมะเร็งได้ สุดท้าย Toluene เป็นสารที่มีคุณสมบัติสามารถซึมผ่านเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย ผ่านผิวหนังและระบบทางเดินหายใจ เมื่อสูดดมเอาสารเหล่านี้เข้าไปเป็นระยะเวลานานๆ จะส่งผลให้รู้สึกมึนงง เวียนหัว ตาลาย หน้ามืด คลื่นไส้ หากสูดดมเข้าไปในปริมาณมากๆ ก็อาจจะส่งผลให้ระบบการทำงานของประสาทผิดปกติ

ทั้งนี้ก่อนเลือกผลิตภัณฑ์ทาเล็บต้องอ่านฉลากด้านข้างขวด ดูส่วนประกอบที่ใช้ สถานที่ที่ผลิต และวันเดือนปีที่ผลิต ซึ่งผลิตภัณฑ์ทาเล็บปลอมหรือผลิตภัณฑ์ทาเล็บที่ไม่ได้มาตรฐาน อาจมีส่วนผสมของสารอันตราย จึงควรใส่ใจและคำนึงถึงความปลอดภัยก่อนตัดสินใจเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทาเล็บ และไม่ควรนำผลิตภัณฑ์ทาเล็บไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ เพราะอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ โดยประชาชนสามารถตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจาก อย. ได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม และแจ้งเบาะแสผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัยว่าไม่ได้รับอนุญาตหรือโฆษณาเกินจริงได้ที่สายด่วน 1556

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่ควรใช้ยาทาเล็บทาเคลือบฟัน เพราะเป็นการนำผลิตภัณฑ์ทาเล็บไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ โดยการนำไปทาที่ผิวฟันซึ่งเป็นบริเวณภายในช่องปาก เยื่อบุอ่อน นั้นเสี่ยงต่อการกลืนกิน และดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย จะส่งผลให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด