mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,975,459
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ใช้น้ำยาล้างห้องน้ำ นำมาฉีดพ่นใส่นาข้าว ทำให้ผลผลิตงาม

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องใช้น้ำยาล้างห้องน้ำ นำมาฉีดพ่นใส่นาข้าว ทำให้ผลผลิตงาม ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อออนไลน์ว่า มีเกษตรกรนำน้ำยาล้างห้องน้ำมาผสมกับน้ำเพื่อฉีดพ่นต้นข้าว ใช้ได้ผลจริงสามารถป้องกันโรคที่เกิดกับต้นข้าวได้ ทางกรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ไม่ควรนำน้ำยาล้างห้องน้ำหรือผลิตภัณฑ์น้ำยาฆ่าเชื้อโรคอเนกประสงค์มาใช้เป็นส่วนผสมในการฉีดพ่น เนื่องจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่ได้มีคุณสมบัติในการเป็นสารเคมีป้องกันกำจัดโรคแมลงศัตรูข้าว และมีความเข้มข้นของสารเคมีสูง หากนำมาฉีดพ่นอาจทำให้ใบข้าวและต้นข้าวเกิดความเป็นพิษจากสารเคมี และส่งผลให้ใบข้าวไหม้และแห้งตายได้

website stamp 4694

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.ricethailand.go.th/ หรือโทร. 0-2561-3056

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : น้ำยาล้างห้องน้ำหรือผลิตภัณฑ์น้ำยาฆ่าเชื้อโรคอเนกประสงค์ ไม่ได้มีคุณสมบัติในการเป็นสารเคมีป้องกันกำจัดโรคแมลงศัตรูข้าว และมีความเข้มข้นของสารเคมีสูง หากนำมาฉีดพ่นอาจทำให้ใบข้าวและต้นข้าวเกิดความเป็นพิษจากสารเคมี อาจส่งผลให้ใบข้าวไหม้และแห้งตายได้

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด