mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,789,575
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ใช้น้ำมัน E85 ขัดผิวหลังคอ ทำให้คราบดำที่คอออกได้ไวขึ้น

ตามที่ได้มีการส่งต่อข้อมูลในสื่อออนไลน์เกี่ยวกับประเด็นเรื่องใช้น้ำมัน E85 ขัดผิวหลังคอ ทำให้คราบดำที่คอออกได้ไวขึ้น ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีที่มีการแนะนำที่ระบุว่าใช้น้ำมัน E85 ขัดผิวหลังคอ ทำให้คราบดำที่คอออกได้ไวขึ้น ทางสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าการเอาน้ำมัน E85 มาขัดฟอกบริเวณรอยโรคนั้นไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะไม่ช่วยรักษารอยโรคแล้วอาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้ เนื่องจากน้ำมัน E85 มีส่วนประกอบของเอทานอล 85% และน้ำมันเบนซิน 15% ซึ่งเมื่อสัมผัสกับผิวหนังโดยตรงอาจทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวอย่างรุนแรงได้ หรือการสูดดมเข้าไปมากๆ อาจทำให้มีอาการเวียนศีรษะ คลื่นไส้อาเจียน ในระยะยาวอาจมีผลต่อระบบประสาทกับทางเดินหายใจด้วย

ทั้งนี้ ผิวหนังที่มีลักษณะสีดำคล้ำ เป็นปื้น ผิวมีความหนา ลักษณะคล้ายกำมะหยี่ ซึ่งมักจะพบบ่อยบริเวณซอกพับของร่างกาย โดยบริเวณที่พบบ่อย ได้แก่ หลังคอ รักแร้ และขาหนีบ โดยเรียกโรคนี้ว่าโรคผิวหนังช้าง หรือ “Acanthosis nigricans รอยโรคของโรคผิวหนังช้างนี้ ส่วนใหญ่มักจะไม่มีอาการ” บางรายอาจมีอาการคันที่บริเวณรอยโรคได้บ้าง ลักษณะของโรคผิวหนังช้างมักจะสัมพันธ์กับผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน โรคอ้วน โรคทางระบบฮอร์โมนและต่อมไร้ท่อ การมีระดับฮอร์โมนที่ผิดปกติ ยา และอาหารเสริมบางชนิด เช่น ไนอะซิน (niacin) ยาคุมกำเนิด ยากินเพรดนิโซโลน (prednisolone) และอาจจะสัมพันธ์กับกรรมพันธุ์

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่ามีความสัมพันธ์กับมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งกระเพาะอาหาร การวินิจฉัยทางการแพทย์สามารถวินิจฉัยได้จากลักษณะของรอยโรค ร่วมกับการซักประวัติ ในส่วนของแนวทางการรักษานั้น การรักษาโรคหรือภาวะที่เป็นสาเหตุทำให้รอยโรคของโรคผิวหนังช้างดีขึ้นได้นั้น เช่นการออกกำลังกาย ลดน้ำหนัก ควบคุมอาหาร และหยุดใช้ยาที่อาจเป็นสาเหตุของโรค นอกจากนี้ อาจมีการใช้ยาทาหรือยากินบางกลุ่มก็สามารถช่วยให้รอยโรคทุเลาลงได้ ที่สำคัญคือควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจคัดกรองและหาสาเหตุของโรค เพื่อนำไปสู่การดูแลรักษาที่เหมาะสม

website stamp 332

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.iod.go.th หรือโทร. 02-354-5222

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การเอาน้ำมัน E85 มาขัดฟอกบริเวณรอยโรคนั้นไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะไม่ช่วยรักษารอยโรคแล้วอาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด