mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,017,527
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รับเงินคืน 2 เด้ง

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รับเงินคืน 2 เด้ง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีผู้เผยแพร่ข่าว ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐทุกคนที่ใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐระหว่างวันที่ 1 พ.ย. 62 – 30 ก.ย. 63 โดยการคืนเงินภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% เข้าบัตรสวัสดิการฯ จะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ 1. คืนเงินให้ผู้ถือบัตร 5% และ 2. 2% ที่เหลือแบ่งเป็นภาษีมูลค่าเพิ่ม 1% และเก็บเข้าบัญชีกองทุนการออมแห่งชาติของผู้ถือบัตร 1% เป็นข้อความที่ไม่ถูกต้อง สำนักงานเศรษฐกิจการคลังขอชี้แจงว่า มาตรการชดเชยเงินให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะใช้ข้อมูลจากจำนวนภาษีมูลค่าเพิ่มที่ผู้มีบัตรฯ ได้ชำระชดเชยเงินให้แก่ผู้มีบัตรฯ โดยทุก ๆ การชำระภาษีมูลค่าเพิ่ม 7 บาท สำหรับการซื้อสินค้าอุปโภค และบริโภคผ่านบัตรฯ ให้แก่ร้านธงฟ้าประชารัฐหรือร้านค้าเอกชนที่ทำตามเงื่อนไขที่กระทรวงการคลังกำหนด ผู้มีบัตรฯ จะได้รับเงินชดเชยคืน 5 บาท ในช่อง e-Money ในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยไม่เกิน 500 บาทต่อคนต่อเดือน ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2562 ถึงเดือนกันยายน 2563

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับบัตรสวัสดิการ หรือการเปลี่ยนแปลงสวัสดิการใด ๆ ของกระทรวงการคลัง สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.mof.go.th หรือโทร. 02 1265800

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่จริง ไม่ควรแชร์ต่อ

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง

 

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด