mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,968,442
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ใช้ขวดพลาสติก PET ซ้ำ ทำให้ได้รับสารเคมีปนเปื้อน

ตามที่ได้มีการแชร์ข้อความผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆ ถึงประเด็นเรื่อง ใช้ขวดพลาสติก PET ซ้ำ ทำให้ได้รับสารเคมีปนเปื้อน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากที่มีการแชร์ข้อความเตือนภัยใกล้ตัวเรื่องขวดพลาสติกเพท (PET) โดยระบุหากนำมาใช้ซ้ำจะทำให้ได้รับสารเคมีที่ปนเปื้อนอยู่ในขวดน้ำ ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ให้ข้อมูลว่า ขวดพลาสติกเพท (PET) หรือ โพลีเอธิลีน เทเรฟทาลเลตนั้น ถูกออกแบบมาให้ใช้เพียงครั้งเดียว ซึ่งหากนำมาใช้ซ้ำปัญหาของการนำมาใช้จะไม่ใช่เรื่องสารเคมีที่ปนออกมา แต่จะเป็นความเสี่ยงต่อการได้รับเชื้อโรค และสิ่งสกปรกที่ตกค้างอยู่ในขวดน้ำมากกว่า ถ้าล้างไม่ดีพอก่อนที่จะบรรจุซ้ำใหม่ ซึ่งทาง อย. เองมีการกำหนดคุณภาพมาตรฐาน รวมถึงการแพร่กระจายของภาชนะบรรจุอาหารที่ทำจากพลาสติกอยู่แล้ว

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือโทร. 1556

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ขวดพลาสติกเพท (PET) เป็นขวดที่ถูกออกแบบมาให้ใช้เพียงครั้งเดียว ซึ่งการใช้ซ้ำอาจเกิดอันตรายได้ แต่ไม่ใช่เพราะเรื่องสารเคมี จะเป็นอันตรายจากเชื้อโรค และสิ่งสกปรกที่ตกค้างอยู่ในขวดน้ำมากกว่า

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด