mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,922,671
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! โครงการตำรวจช่าง ให้บริการซ่อมรถฟรียามฉุกเฉินทั่วประเทศไทย

ตามที่มีการเผยแพร่และแชร์ข้อมูลในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง โครงการตำรวจช่าง ให้บริการซ่อมรถฟรียามฉุกเฉินทั่วประเทศไทย ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ กองบัญชาการตำรวจนครบาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีการโพสต์เฟซบุ๊กที่ระบุว่า ไม่ว่ารถจะเสียที่ไหนในประเทศไทย ให้โทรไปใช้บริการโครงการหน่วยตำรวจช่างในโครงการพระราชดำริ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายค่าซ่อม แต่จ่ายแค่เฉพาะค่าอะไหล่ โดยโทรไปที่เบอร์ 02-354-6324 ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ข้อความดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เนื่องจากตํารวจจราจรตามโครงการพระราชดําริ กก.6 บก.จร. สังกัด กองบัญชาการตํารวจนครบาล รับผิดชอบในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครเท่านั้น ไม่ได้มีขอบเขตรับผิดชอบทั่วทั้งประเทศ

โดยหน้างานที่รับผิดชอบมี 3 ด้าน ได้แก่

1. หมอคน คือ การช่วยคนเจ็บป่วยบนท้องถนน เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน นําคนเจ็บและอวัยวะ สําคัญในการผ่าตัดช่วยชีวิตคนส่งโรงพยาบาล ช่วยเหลือหญิงคลอดฉุกเฉิน

2. หมอรถ (ตํารวจช่างฯ) ได้แก่ การช่วยแก้ไขปัญหารถจอดเสียในเบื้องต้น เช่น เบรคล็อค ยางรั่ว แบตเตอรี่เสีย

3. หมอถนน ได้แก่ การช่วยอํานวยการจราจรให้แก่ประชาชนโดยรวม เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจร

ซึ่งในส่วนของตํารวจช่างฯ นั้น จะมีอุปกรณ์เพื่อเข้าแก้ไขปัญหาเบื้องต้นเท่านั้น ไม่มีอะไหล่สําหรับ เปลี่ยนให้แก่ประชาชนแต่อย่างใด วัตถุประสงค์หลักในการเข้าดําเนินการ คือ เพื่อนํารถที่จอดเสียหรือมีปัญหานั้น ให้พ้นกีดขวางในทางเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการจราจร และป้องกันการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน และหมายเลขโทรศัพท์เพื่อแจ้งขอความช่วยเหลือ ขอแนะนํา ให้โทรไปยังหมายเลข 1197 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล หรือต้องการสอบถามข้อมูลเส้นทางเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่ ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร (บก.02) หมายเลขโทรศัพท์ 1197 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือทางแอพพลิเคชั่น M – Help Me และ ทางเว็บไซต์ WWW.TRAFFICPOLICE.GO.TH

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ตำรวจช่างในโครงการพระราชดําริ รับผิดชอบในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครเท่านั้น และมีอุปกรณ์สำหรับการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น ไม่ได้มีอะไหล่สําหรับเปลี่ยนให้แก่ประชาชนแต่อย่างใด 

 

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด