mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,054,375
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! โครงการตำรวจช่าง รับซ่อมรถฟรีทั่วประเทศ

ตามที่มีการเผยแพร่และแชร์ข้อมูลในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง โครงการตำรวจช่าง รับซ่อมรถฟรีทั่วประเทศ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ กองบัญชาการตำรวจนครบาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีการโพสเฟซบุ๊กที่ระบุว่า ไม่ว่ารถจะเสียที่ไหนในประเทศ ให้โทรไปใช้บริการโครงการหน่วยตำรวจช่างในโครงการพระราชดำริ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายค่าซ่อม แต่จ่ายแค่เฉพาะค่าอะไหล่ โดยโทรไปที่เบอร์ 02-354-6324 ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ข้อความดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด จึงขอนําเรียนข้อมูลที่ถูกต้องเพื่อไม่ให้พี่น้องประชาชนเกิดความเข้าใจผิด ดังนี้

1. ตํารวจจราจรตามโครงการพระราชดําริ กก.6 บก.จร. สังกัด กองบัญชาการตํารวจนครบาล รับผิดชอบในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครเท่านั้น ไม่ได้มีขอบเขตรับผิดชอบทั่วทั้งประเทศ
2. หน้างานที่รับผิดชอบมี 3 ด้าน ได้แก่
– หมอคน ได้แก่ การช่วยคนเจ็บป่วยบนท้องถนน เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน นําคนเจ็บและอวัยวะ สําคัญในการผ่าตัดช่วยชีวิตคนส่งโรงพยาบาล ช่วยเหลือหญิงคลอดฉุกเฉิน
– หมอรถ (ตํารวจช่างฯ) ได้แก่ การช่วยแก้ไขปัญหารถจอดเสียในเบื้องต้น เช่น เบรคล็อค ยางรั่ว แบตเตอรี่เสีย
– หมอถนน ได้แก่ การช่วยอํานวยการจราจรให้แก่ประชาชนโดยรวม เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจร
3. ในส่วนของตํารวจช่างฯ นั้น จะมีอุปกรณ์เพื่อเข้าแก้ไขปัญหาเบื้องต้นเท่านั้น ไม่มีอะไหล่สําหรับ เปลี่ยนให้แก่ประชาชนแต่อย่างใด วัตถุประสงค์หลักในการเข้าดําเนินการ คือ เพื่อนํารถที่จอดเสียหรือมีปัญหานั้น ให้พ้นกีดขวางในทางเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการจราจร และป้องกันการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน
4. ในส่วนหมายเลขโทรศัพท์เพื่อแจ้งขอความช่วยเหลือนั้น ขอแนะนําให้โทรไปยังหมายเลข 1197 จะเป็นการสะดวกกว่า

ทั้งนี้ การแชร์และการส่งต่อข้อความอันเป็นเท็จบนโลกออนไลน์อาจมีความผิด ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ปี 2550 มาตรา 14 ได้ จึงขอแจ้งประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนได้รับทราบ

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล หรือต้องการสอบถามข้อมูลเส้นทางเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่ ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร (บก.02) หมายเลขโทรศัพท์ 1197 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือทางแอพพลิเคชั่น M – Help Me และ ทางเว็บไซต์ WWW.TRAFFICPOLICE.GO.TH

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ตำรวจช่างในโครงการพระราชดําริ จะรับผิดชอบในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครเท่านั้น และมีอุปกรณ์สำหรับการแก้ไขแค่ปัญหาเบื้องต้น ไม่ได้มีอะไหล่สําหรับเปลี่ยนให้แก่ประชาชนแต่อย่างใด โดยสามารถโทรมาที่หมายเลข 1197

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กองบัญชาการตำรวจนครบาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด