mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,966,505
</p>

ข่าวปลอม
ข่าวอื่นๆ

ข่าวปลอม อย่าแชร์! แอปฯ ‘หมอชนะ app ภาษาไทย – Morchana’

ตามที่มีการส่งลิงก์ให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน หมอชนะ ที่ใช้ชื่อว่า ‘หมอชนะ app ภาษาไทย – Morchana’ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการส่งลิงก์เพื่อให้ดาวน์โหลดแอปฯ หมอชนะ ที่ระบุว่าเป็นเวอร์ชั่นใหม่ ใช้ชื่อว่า “หมอชนะ app ภาษาไทย – Morchana” ให้บริการโดย YOLO Studio Application นั้น ทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ชี้แจงว่า มีผู้พัฒนาแอปพลิเคชันหมอชนะ ที่ทำแอปฯ ปลอมให้เกิดความสับสน กับ แอปหมอชนะที่เป็นของจริง โดยก่อนดาวน์โหลดแอปฯ ลำดับแรกขอให้ประชาชนสังเกตโลโก้สัญลักษณ์ ปลอมจะเห็นเป็นเหมือนปักหมุดสถานที่ โลโก้ของจริง จะเป็นสัญลักษณ์คล้ายเครื่องมืออุปกรณ์แพทย์ และสังเกตตรงหลัง อ. อ่าง จะมี จุดเล็กๆ อยู่ สุดท้ายสังเกตที่ชื่อผู้พัฒนา ปลอมจะใส่ชื่อเป็น YOLO Studio Application และจริงจะใช้ชื่อผู้พัฒนาเป็น Digital Government Development Agency, Thailand ทั้งนี้ขอให้ประชาชนโปรดระมัดระวัง อย่าหลงเชื่อดาวน์โหลดแอปฯ ดังกล่าวมาใช้งาน เพราะอาจถูกหลอกให้กรอกข้อมูลสำคัญส่วนตัว ที่อาจก่อให้เกิดความเสียหาย หากดาวน์โหลดแอปดังกล่าวแล้วให้รีบถอนการติดตั้งโดยด่วน

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.mdes.go.th หรือโทร. 02 1416747

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : แอปฯ ที่ใช้ชื่อว่า ‘หมอชนะ app ภาษาไทย – Morchana’ ที่ให้บริการโดย YOLO Studio Application เป็นแอปปลอม ของจริงจะใช้ชื่อว่า ‘MorChana – หมอชนะ’ ซึ่งให้บริการโดย Digital Government Development Agency, Thailand

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด