mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,046,435
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์ แผ่นอะลูมิเนียมฟอยล์เตรียมอาหารที่ปรุงด้วยความร้อนก่อให้เกิดโรคอัลไซเมอร์

ตามที่มีการส่งต่อข้อความเกี่ยวกับเรื่องแผ่นอะลูมิเนียมฟอยล์เตรียมอาหารที่ปรุงด้วยความร้อนก่อให้เกิดโรคอัลไซเมอร์ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีมีผู้โพสต์ข้อความชวนเชื่ออ้างว่า WHO ประกาศเตือนอย่าใช้วัสดุแผ่นอะลูมิเนียมฟอยล์มามีส่วนในการเตรียมอาหารที่ต้องปรุงด้วยความร้อน เพราะจะก่ออันตรายต่อสุขภาพของท่าน และก่อให้เกิดโรคอัลไซเมอร์ ทางกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ปัจจุบันยังไม่สามารถระบุสาเหตุของโรคอัลไซเมอร์ที่แน่ชัดได้ มีเพียงปัจจัยที่มีแนวโน้มก่อให้เกิดโรคอัลไซเมอร์ ได้แก่ อายุ พันธุกรรม และปัจจัยทางสิ่งแวดล้อม รวมถึงยังไม่มีผลงานวิจัยที่พิสูจน์แน่ชัดว่า อะลูมิเนียมทำให้เกิดโรคนี้จริง

โดยองค์การอนามัยโลก และ European Food Safety Authority (EFSA) รายงานว่า อะลูมิเนียมเป็นสารพิษต่อระบบประสาท ในผู้ป่วยโรคไตมีความเป็นไปได้ที่อาจจะทำให้เกิดโรคอัลไซเมอร์ หรือโรคเกี่ยวกับระบบประสาท แต่การได้รับอะลูมิเนียมจากอาหารไม่ได้เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคอัลไซเมอร์ อะลูมิเนียมฟอยล์ทำจากโลหะ เป็นบรรจุภัณฑ์ที่สามารถรักษาความสดของอาหารป้องกันการสูญเสียน้ำ การซึมผ่านของไขมันและน้ำมันได้ดี

นอกจากนี้ ยังป้องกันอากาศภายนอก หรือกลิ่นแปลกปลอมเข้าไปสัมผัสกับอาหารด้วย จึงนิยมนำมาใช้ห่ออาหารเพื่อเก็บไว้ในตู้เย็น ห่อแซนด์วิชและอาหารสำหรับการไปปิกนิก รวมถึงห่ออาหารเพื่อนำเข้าอบหรือย่างด้วย

website 2701

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.anamai.moph.go.th หรือ โทร. 02-590-1000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ปัจจุบันยังไม่สามารถระบุสาเหตุของโรคอัลไซเมอร์ที่แน่ชัดได้ และยังไม่มีผลงานวิจัยที่พิสูจน์แน่ชัดว่า อะลูมิเนียมทำให้เกิดโรคนี้จริง

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด