mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,025,361
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! แผ่นป้ายห้อยคอ สามารถป้องกันเชื้อโควิด-19 ได้

ตามที่ได้มีข่าวปรากฎในสื่อออนไลน์ต่างๆ ในประเด็นเรื่อง แผ่นป้ายห้อยคอ สามารถป้องกันเชื้อโควิด-19 ได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการนำแผ่นป้ายห้อยคอมาขาย โดยอ้างสรรพคุณว่า แผ่นห้อยคอจะทำปฏิกริยากับอากาศ สามารถป้องกันและยับยั้งเชื้อไวรัสโควิด-19 ในอากาศได้ โดยไม่ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย ทางกระทรวงสาธารณสุขได้ชี้แจงว่า ไม่เป็นความจริง ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลทางการแพทย์ยืนยันว่าแผ่นดังกล่าวสามารถป้องกันโควิด-19 ได้ ซึ่งปกติแล้วเชื้อโควิด-19 จะแพร่กระจายเชื้อผ่านทางละอองเสมหะ (droplets) ซึ่งโอกาสในการติดเชื้อส่วนใหญ่จะผ่านการสัมผัสกับสารคัดหลั่ง แล้วมาจับจมูก ปาก ตา ดังนั้นการนำป้ายมาห้อยที่คอจึงไม่สามารถป้องกันได้ ส่วนวิธีการป้องกันที่ดีที่สุด คือ ลดการสัมผัสกับสิ่งต่างๆ ที่ไม่จำเป็น ใช้มาตรการ กินร้อน ช้อนกลาง หมั่นล้างมือ และสวมหน้ากากป้องกันโรค เวลาไอ จาม และหลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชิดกับผู้ที่มีอาการโรคระบบทางเดินหายใจ

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์ของเชื้อไวรัส COVID-19 สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://ddc.moph.go.th/index.php หรือโทร. 1422 ได้ตลอด 24 ชม.

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 จะผ่านทางละอองเสมหะ การนำป้ายมาห้อยที่คอจึงไม่สามารถป้องกัน และขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลทางการแพทย์ยืนยันว่าแผ่นดังกล่าวสามารถป้องกันโควิด-19 ได้จริง

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด