mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,907,513
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! เส้นเลือดขอดเป็นสัญญาณเสี่ยงโรคหัวใจและเส้นเลือดตีบตัน

ตามที่มีข้อมูลปรากฏในสื่อออนไลน์เกี่ยวกับประเด็นเรื่องเส้นเลือดขอดเป็นสัญญาณเสี่ยงโรคหัวใจและเส้นเลือดตีบตัน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อความบนสื่อออนไลน์เกี่ยวกับประกันโรคร้ายแรงที่ระบุว่าเส้นเลือดขอดยังบ่งบอกถึงสภาวะเส้นเลือดในร่างกาย ซึ่งอาจหมายถึงว่าร่างกายกำลังเสี่ยงเป็นโรคหัวใจเส้นเลือดตีบตัน ซึ่งอาจเกิดปัญหาสุขภาพที่อันตรายต่อชีวิตได้ ทางสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงไว้ว่า เส้นเลือดขอดที่เกิดบริเวณขาเกิดจากลิ้นของหลอดเลือดดำปิดไม่สนิท ทำให้เกิดการคั่งของหลอดเลือดดำจนโป่งขยายตัวเกิดเป็นเส้นเลือดขอด ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจหรือหลอดเลือดหัวใจตีบตันซึ่งเป็นหลอดเลือดแดงหรือเป็นอันตรายต่อชีวิต

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.ccit.go.th/ หรือโทร 02-547-0999

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : เส้นเลือดขอดที่เกิดบริเวณขาไม่ได้เกี่ยวข้องกับความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจหรือหลอดเลือดหัวใจตีบตันซึ่งเป็นหลอดเลือดแดงหรือเป็นอันตรายต่อชีวิตแต่อย่างใด

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด