mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,968,442
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! เส้นเลือดขอดที่ขาเป็นสัญญาณเตือนหลอดเลือดกำลังมีปัญหา

ตามที่มีการแชร์ข้อมูลถึงเรื่องเส้นเลือดขอดที่ขาเป็นสัญญาณเตือนหลอดเลือดกำลังมีปัญหา ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีมีข้อความเตือนระบุว่า เส้นเลือดขอดที่ขาเป็นสัญญาณเตือนหลอดเลือดกำลังมีปัญหานั้น ทางสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ภาวะเส้นเลือดขอด ไม่ได้เกิดจากเลือดเเละน้ำเหลืองสกปรก ภาวะเส้นเลือดขอดเป็นโรคที่พบได้บ่อย บางรายอาจจะมีอาการไม่มาก เห็นเส้นเลือดแดงฝอย ดูไม่สวยงาม จนถึงบางรายที่มีลักษณะโป่งมากขึ้น ร่วมกับมีอาการปวดขา ถึงแม้โรคเหล่านี้จะไม่ทำให้เสียชีวิต แต่ถ้าปล่อย ไว้นานไม่มารักษา ก็อาจจะทำให้เกิดแผลตามมาได้

หลอดเลือดดำที่บริเวณขานั้น ประกอบด้วยลิ้นของหลอดเลือดซึ่งทำหน้าที่ทำให้การไหลเวียนในหลอดเลือดเป็นปกติ เมื่อเกิดภาวะที่ลิ้นเหล่านี้ทำงานผิดปกติจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น อายุที่มากขึ้น กรรมพันธุ์ การยืนนาน การตั้งครรภ์ หรือสาเหตุอื่น ๆ ที่ทำให้มีการยืดของผนังของลิ้นหลอดเลือด จะทำให้การไหลเวียนผิดปกติ จนทำให้เกิดภาวะเพิ่มความดันในหลอดเลือดดำชั้นตื้นซึ่งภาวะนี้ส่งผลให้ เกิดภาวะหลอดเลือดดำขยายตัวมากขึ้น เกิดลักษณะเป็นเส้นเลือดฝอยแดง เส้นเลือดขอด ขาบวม สีคล้ำมากขึ้น ผื่นผิวหนังอักเสบ ภาวะหนังแข็ง จนถึงเกิดเป็นแผลได้ (นอกจากนั้นผู้ป่วยอาจจะมีอาการ ปวดเมื่อย แสบร้อน ตะคริว ร่วมด้วยได้

website stamp 3413

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.iod.go. หรือโทร. 02-354-5222

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ภาวะเส้นเลือดขอด ไม่ได้เกิดจากเลือดเเละน้ำเหลืองสกปรก ภาวะเส้นเลือดขอดเป็นโรคที่พบได้บ่อย บางรายอาจจะมีอาการไม่มาก เห็นเส้นเลือดแดงฝอย ดูไม่สวยงาม จนถึงบางรายที่มีลักษณะโป่งมากขึ้น ร่วมกับมีอาการปวดขา ถึงแม้โรคเหล่านี้จะไม่ทำให้เสียชีวิต แต่ถ้าปล่อย ไว้นานไม่มารักษา ก็อาจจะทำให้เกิดแผลตามมาได้

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด