mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,023,075
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! เริมที่ปากแก้ได้ด้วยการดื่มน้ำจากเปลือกไข่ไก่

ตามที่ได้มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อออนไลน์เกี่ยวกับประเด็นเรื่องเริมที่ปากแก้ได้ด้วยการดื่มน้ำจากเปลือกไข่ไก่ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีผู้โพสต์ข้อมูลโดยระบุว่าเริมที่ปากแก้ได้ด้วยการดื่มน้ำจากเปลือกไข่ไก่ ทางสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าโรคเริมจัดเป็นโรคติดเชื้อที่ผิวหนังและเยื่อบุ ซึ่งสามารถติดต่อได้ เกิดจากเชื้อไวรัส Herpes simplex virus (HSV) โดยมีอาการแสดงหลักคือผื่นที่มีลักษณะเป็นตุ่มน้ำพองใส หลังจากนั้นจะแตกออกเป็นแผลตื้น อาจมีอาการเจ็บหรือปวดแสบปวดร้อนในบริเวณนั้น แผลจะค่อย ๆ แห้งและตกสะเก็ดในที่สุด

อาการร่วมอื่น ๆ ที่พบ ได้แก่ อาการไข้ อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยตามร่างกาย ต่อมน้ำเหลืองโต อาการทางผิวหนังมักหายในเวลาประมาณ 1 – 2 สัปดาห์ หากไม่มีภาวะแทรกซ้อน การรักษาตามอาการจัดเป็นการรักษาหลัก ได้แก่ การดูแลแผล การรับประทานยาลดไข้แก้ปวด การพักผ่อนให้เพียงพอ เนื่องจากเป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสจึงสามารถหายได้เอง แต่สามารถกลับเป็นซ้ำได้ การรักษาเฉพาะ คือ การให้ยาต้านเชื้อไวรัส เช่น Acyclovir Valacyclovir หรือ Famciclovir ซึ่งผู้ป่วยควรพบแพทย์เพื่อประเมินอาการก่อนได้รับยา

เปลือกไข่มีลักษณะแข็ง ประกอบด้วยคอลลาเจน (Collagen) และผลึกหินปูน (แคลเซียมคาร์บอเนต) เป็นส่วนใหญ่ มีสารแมกนีเซียมฟอสเฟตและแมกนีเซียมคาร์บอเนตอยู่เพียงเล็กน้อย ซึ่งส่วนประกอบดังกล่าวไม่มีคุณสมบัติในการยับยั้งหรือฆ่าเชื้อไวรัส จากข้อมูลดังกล่าวจึงเห็นว่าไม่มีประโยชน์ในการนำเปลือกไข่มารักษาการติดเชื้อเริม

website 783

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.iod.go.th หรือโทร. 02-354-5222

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ส่วนประกอบจากเปลือกไข่ไก่ไม่มีคุณสมบัติในการยับยั้งหรือฆ่าเชื้อไวรัส ดังนั้นจึงเห็นว่าไม่มีประโยชน์ในการนำเปลือกไข่มารักษาการติดเชื้อเริม

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด